Phân tích và dự báo hoạt động nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong quý 3

11:11 | 22/08/2023

|
(PetroTimes) - Các nhà phân tích cho biết nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Ả Rập Saudi dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm trong quý 3, sau khi cơ quan hải quan Trung Quốc báo cáo rằng các chuyến hàng từ vương quốc này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 13 tháng vào tháng 7 năm nay.
Phân tích và dự báo hoạt động nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong quý 3
Một cảng nhập khẩu nhiên liệu ở Trung Quốc

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga và Ả Rập Saudi đã giảm sau khi các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của họ, được gọi là OPEC+, cắt giảm sản lượng. Ả Rập Saudi cũng đã tình nguyện cắt giảm sản lượng thêm một triệu thùng mỗi ngày (bpd) từ tháng 7 đến tháng 9/2023.

Nhập khẩu từ Ả Rập Saudi trong tháng 7 ở mức 5,65 triệu tấn, tương đương 1,33 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2022, theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc công bố hôm Chủ nhật. Nhập khẩu của Saudi trong tháng 7 đã giảm 31% so với tháng 6 và 14% so với một năm trước đó.

Xi Jiarui, nhà phân tích dầu thô tại JLC, một công ty tư vấn hàng hóa có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết: “Chúng tôi dự đoán nhập khẩu dầu thô từ Ả Rập Saudi của Trung Quốc sẽ có xu hướng giảm nhẹ trong quý 3 năm nay”.

Nhập khẩu dầu từ Nga, một thành viên OPEC+ và là nhà cung cấp hàng đầu của Trung Quốc trong năm nay, đã giảm khoảng 26% trong tháng 7 xuống 1,9 triệu thùng/ngày, vì các khoản chiết khấu do lệnh trừng phạt áp đặt đối với dầu thô loại ESPO đang dần bị ăn mòn do giá dầu nội địa của Ấn Độ và Nga tăng.

Moscow cũng cam kết cắt giảm xuất khẩu 500.000 thùng/ngày trong tháng 8 để đáp ứng nhu cầu lọc dầu trong nước.

Đối mặt với mức giá tăng từ Ả Rập Saudi và Nga, Trung Quốc, nhà nhập khẩu kim cương thô lớn nhất thế giới, đã chuyển hướng sang các nhà cung cấp nhỏ hơn, chẳng hạn như Brazil và Iran, để giao hàng rẻ hơn, đồng thời giảm lượng hàng tồn kho kỷ lục của mình.

Ả Rập Saudi đã tăng giá bán chính thức (OSP) đối với loại dầu thô Arab Light lên mức cao nhất trong sáu tháng vào tháng 7, đồng thời cũng tăng giá trong tháng 7 và tháng 8/2023. Sản lượng của Riyadh giảm xuống khoảng 9 triệu thùng/ngày sau khi cắt giảm sản lượng của OPEC+.

Công ty phân tích Vortexa dự đoán lô hàng dầu thô của Ả Rập Saudi sang Trung Quốc trong tháng 8 là 1,6 triệu đến 1,7 triệu thùng/ngày. Con số này giảm so với 1,99 triệu thùng/ngày trong tháng 8 năm 2022 và trung bình 1,87 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2023.

“Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu khối lượng giữa Trung Quốc và Ả Rập Saudi giảm trong một hoặc hai tháng... (nhưng) là đối tác chính của nhau và với thỏa thuận cung cấp thời hạn mới năm nay, cả hai nước sẽ ổn định khối lượng trong (dài hạn)”, Emma Li, nhà phân tích thị trường dầu mỏ Trung Quốc tại Vortexa ở Singapore cho biết.

Việc giao hàng của Ả RậpSaudi và Nga giảm đã mở đường cho các nhà cung cấp khác.

Xuất khẩu của Brazil sang Trung Quốc tăng 167% so với cùng kỳ lên 650.000 thùng/ngày trong tháng trước do các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đặt hơn 1 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2023.

Tương tự, nhập khẩu từ Angola tăng 27% so với tháng trước lên 574.581 thùng/ngày trong tháng 7/2023.

Ông Xi của JLC cho biết: “Iran đang tăng xuất khẩu dầu thô và có lợi thế lớn về giá. Trong tương lai, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có thể chuyển sang Iran nhiều hơn, chia rẽ thị phần dầu thô nhập khẩu từ Ả Rập Saudi”.

Ả Rập Xê-út tiếp tục là nạn nhân của dầu giá rẻ từ NgaẢ Rập Xê-út tiếp tục là nạn nhân của dầu giá rẻ từ Nga
Dầu của Nga vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các nền kinh tế lớn ở châu ÁDầu của Nga vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các nền kinh tế lớn ở châu Á
Trung Quốc tăng nhập khẩu dầu từ một nước ngoài Nga lên cao nhất thập kỷTrung Quốc tăng nhập khẩu dầu từ một nước ngoài Nga lên cao nhất thập kỷ

Anh Thư

AFP