Khủng hoảng nguồn cung nhiên liệu hóa thạch dẫn đến hỗn loạn trên thị trường giá khí thải CO2

14:04 | 11/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Có thể không có rủi ro mới về sự leo thang trong xung đột Ukraine và sự bế tắc giữa EU và Nga liên quan đến nhiên liệu hóa thạch, nhưng lo ngại suy thoái đã lan sang thị trường carbon. Giá một tấn CO2 tương đương trong Hệ thống Thương mại Khí thải của Liên minh Châu Âu (EU ETS) giảm hơn 5% sau khi thách thức mức cao kỷ lục gần đây.
Đức: Nhiên liệu sinh học không phải là cách duy nhất để cắt giảm lượng khí thải CO2Đức: Nhiên liệu sinh học không phải là cách duy nhất để cắt giảm lượng khí thải CO2
Chuyển đổi CO2 thành hydrocacbon thông qua quá trình điện phân plasmaChuyển đổi CO2 thành hydrocacbon thông qua quá trình điện phân plasma
Khủng hoảng nguồn cung nhiên liệu hóa thạch dẫn đến hỗn loạn trên thị trường giá khí thải CO2
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá giấy phép phát thải carbon dioxide và các khí thải gây hiệu ứng nhà kính khác của châu Âu vào tuần trước đã tăng lên mức cao kỷ lục, được thiết lập vào tháng 2 với sự gia tăng nhu cầu nhiên liệu hóa thạch trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng và tình trạng Nga xung đột Ukraine. Sự gia tăng đã bị đảo ngược với sự sụt giảm toàn bộ của các cổ phiếu và hàng hóa bao gồm khí đốt và dầu thô.

Lo ngại về suy thoái toàn cầu đã khiến giá nhiên liệu hóa thạch thấp hơn, tràn sang Hệ thống Thương mại Khí thải của Liên minh Châu Âu (EU ETS). Hợp đồng tương lai tháng 12 chuẩn giảm hơn 5% trên sàn giao dịch ICE Endex xuống chỉ dưới 87 EUR/tấn CO2 tương đương, so với mức cao nhất mọi thời đại là 96,93 EUR từ ngày 8/2.

Việc giảm giá carbon được giúp đỡ bởi một cuộc đấu giá yếu hơn dự kiến ​​cho các chứng chỉ trong cơ chế ETS của EU. Các thương nhân vẫn tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine. Dường như không có mối đe dọa leo thang ngay lập tức và EU vẫn chưa đạt được đồng thuận về đề xuất ngừng nhập khẩu dầu của Nga.

Nếu Điện Kremlin ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu, sự sụt giảm tiêu thụ sẽ làm giảm nhu cầu về giấy phép CO2 và tăng nguy cơ suy thoái

Bloomberg đưa tin rằng Gazprom của Nga đã cố gắng đảm bảo với các khách hàng châu Âu rằng họ có thể tiếp tục thanh toán khí đốt của mình thông qua ngân hàng Gazprombank, ngân hàng chuyển tiền sang đồng rúp, mặc dù trước đó Ủy ban châu Âu cho biết đây là hành vi vi phạm lệnh trừng phạt. Vẫn có nguy cơ Điện Kremlin chặn việc cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu.

Lệnh cấm đối với các chuyến hàng than dự kiến ​​vào ngày 10/8 vẫn có hiệu lực. Về mặt tăng giá CO2, Nghị viện châu Âu đang chuẩn bị bỏ phiếu về đề xuất cải cách thị trường carbon, có thể dẫn đến việc mở rộng hệ thống sang lĩnh vực giao thông vận tải và tòa nhà.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto