Chuyển đổi CO2 thành hydrocacbon thông qua quá trình điện phân plasma

16:12 | 01/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà khoa học tại Đại học Aberdeen sẽ bắt tay vào một dự án nghiên cứu trị giá 250.000 bảng Anh (326.499 USD), nhằm đạt được một thế giới đầu tiên bằng cách sử dụng máy điện phân plasma để chuyển đổi carbon dioxide (CO2) thành hydrocacbon.
Ủy ban châu Âu vẫn muốn tuyên bố Ủy ban châu Âu vẫn muốn tuyên bố "xanh" hạt nhân và khí đốt
"Sách quy tắc xanh" của Châu Âu nhận lại sự phản đối mạnh mẽ
Chuyển đổi CO2 thành hydrocacbon thông qua quá trình điện phân plasma
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nếu thành công phương pháp này có thể cho phép sử dụng năng lượng tái tạo để chuyển đổi hiệu quả CO2 thành hydrocacbon, đồng thời cách mạng hóa các phương pháp tiếp cận để khử cacbon trong ngành công nghiệp nặng - một trong những thách thức quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Dự án Lọc điện trong plasma không nhiệt để lưu trữ năng lượng được tài trợ bởi Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Vật lý và Kỹ thuật (EPSRC). Đây là một trong mười dự án được Tổ chức Nghiên cứu và Sáng tạo Vương quốc Anh (UKRI) công bố hôm 31/3, được thiết kế để hỗ trợ phát triển các ý tưởng mạo hiểm về vật liệu, thiết bị, nhiên liệu và công nghệ mới nhằm hỗ trợ tham vọng của Vương quốc Anh là đạt được một xã hội thuần không vào năm 2050.

Được dẫn dắt bởi Giáo sư Angel Cuesta Ciscar từ Trường Khoa học Tự nhiên và Máy tính của Đại học và Tiến sĩ Panagiotis Kechagiopoulos từ Trường Kỹ thuật, dự án sẽ khám phá cách carbon dioxide có thể được chuyển đổi thành hydrocacbon để sử dụng năng lượng thông qua quá trình điện phân plasma.

Thông qua quá trình này, họ sẽ tạo ra phản ứng điện hóa bằng cách đặt một hiệu điện thế giữa hai điện cực trong một chất khí bị ion hóa yếu, dẫn đến sự khử CO2 và quá trình oxy hóa hydro.

Sự kết hợp giữa xúc tác plasma và điện phân này có thể cho phép sử dụng điện tái tạo được tạo ra từ các nguồn tái tạo để cung cấp năng lượng cho máy điện phân plasma, trong một quy trình hoàn toàn mới có thể chuyển CO2 trở lại hydrocacbon một cách hiệu quả, giảm lượng khí thải CO2 như một phần của mô hình kinh tế vòng tròn.

Mục tiêu của nhóm là chế tạo một thiết bị nguyên mẫu có thể giúp tạo ra một dạng năng lượng tái tạo có thể được sử dụng để lưu trữ năng lượng hiệu quả hoặc để khử cacbon trong các quy trình công nghiệp quan trọng tạo ra nhiều CO2 như sản xuất xi măng hoặc thép.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto