Ủy ban châu Âu vẫn muốn tuyên bố "xanh" hạt nhân và khí đốt

18:42 | 02/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một đề xuất của Ủy ban Châu Âu (EU) đang tìm cách dán nhãn hạt nhân và khí đốt là năng lượng bền vững. Các nhà phê bình đang gọi đây là bước "rửa sạch xanh" và nói rằng nó có thể đe dọa nỗ lực trở nên trung hòa với khí hậu của khối vào năm 2050.
"Sách quy tắc xanh" của Châu Âu nhận lại sự phản đối mạnh mẽ
Ủy ban châu Âu vẫn muốn tuyên bố
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen không thể thường xuyên nhắc lại việc đẩy mạnh hành động khí hậu gần với trái tim của bà như thế nào. Bà mô tả Thỏa thuận Xanh châu Âu là "Người đàn ông của châu Âu trên mặt trăng". Bà đã gọi sự trung lập về khí hậu là "số phận châu Âu của chúng ta. Và bà trịnh trọng tuyên bố rằng sẽ không có nỗ lực nào để châu Âu trở thành lục địa đầu tiên trên thế giới có lượng phát thải ròng bằng không".

Câu hỏi lớn là Liên minh châu Âu dự định đạt được các mục tiêu chính xác như thế nào?

Một biện pháp đang được áp dụng là cái gọi là phân loại học, "một hệ thống phân loại, thiết lập danh sách các hoạt động kinh tế bền vững với môi trường", theo Ủy ban Châu Âu.

Cơ chế phân loại này có thể được coi là quy tắc đầu tư xanh của EU, nhằm phục vụ mục tiêu cho phép lục địa này trở nên trung hòa về khí hậu vào năm 2050.

Khí và hạt nhân có thể có màu xanh lục?

Các nhà phê bình cho rằng mục tiêu trung lập về khí hậu có thể bị đe dọa, vì Ủy ban châu Âu cơ quan điều hành của EU, đặt mục tiêu cấp cho năng lượng hạt nhân và khí tự nhiên, một loại nhiên liệu hóa thạch, một nhãn xanh theo phân loại này.

Một bản thảo đầu tiên của phân loại học, được công bố vào Đêm Giao thừa của Tin tức, tuyên bố rằng một số chuỗi vẫn còn được đính kèm. Ví dụ, các nhà máy khí chỉ có thể được coi là xanh nếu khí đến từ các nguồn tái tạo, chẳng hạn như sinh khối hoặc hydro được sản xuất bằng năng lượng tái tạo.

Các nhà máy điện hạt nhân sẽ được coi là xanh nếu các địa điểm có thể quản lý để xử lý chất thải phóng xạ một cách an toàn. Nhưng cho đến nay, trên toàn thế giới vẫn chưa có bãi xử lý vĩnh viễn nào đi vào hoạt động.

Trong một cuộc phỏng vấn với tổ chức tin tức Politico, Mairead McGuinness, ủy viên EU chịu trách nhiệm về các dịch vụ tài chính, cho biết sẽ không có thay đổi lớn nào khi tổ chức của bà công bố đạo luật phân loại trong tuần này. McGuiness cho biết khí đốt và hạt nhân tốt hơn nhiều so với việc tiếp tục sử dụng than đá.

Ủy ban châu Âu vẫn muốn tuyên bố

Các tổ chức môi trường chắc chắn phải nhìn nhận điều này một cách nghiêm túc

Mạng lưới Hành động Khí hậu Châu Âu đã viết rằng Ủy ban EU "hy sinh tính toàn vẹn khoa học của phân loại trên bàn thờ khí hóa thạch và hành lang hạt nhân" và không "định hướng lại các dòng tài chính theo hướng đầu tư thực sự có lợi cho khí hậu."

Các nhà hoạt động môi trường cho rằng điều này có thể gây nguy hiểm cho mục tiêu đạt được sự trung lập về khí hậu vào năm 2050 của EU.

Và không chỉ họ: Cũng có một nhóm chuyên gia tư vấn cho EU về vấn đề này đã thông báo về việc họ lo lắng như thế nào về "những tác động môi trường có thể gây ra", ví dụ như hậu quả của một vụ tai nạn hạt nhân. Họ tin rằng việc xây dựng các nhà máy hạt nhân mới cũng sẽ mất quá nhiều thời gian để đạt được mục tiêu trung lập vào năm 2050.

Đề xuất được tiến hành bởi một cuộc tranh luận sôi nổi giữa các nước EU. Trong khi một số coi hạt nhân là một công nghệ cầu nối tốt, những người khác lại phản đối gay gắt và thay vào đó, họ thích dùng khí đốt hơn.

Ủy ban châu Âu vẫn muốn tuyên bố

Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Sau khi được trình bày, đề xuất phân loại của Ủy ban châu Âu sẽ được 27 quốc gia thành viên EU và Nghị viện châu Âu xem xét.

Khi hành pháp của EU chọn một hành động được ủy quyền, một loại thủ tục lập pháp nhanh chóng, chỉ có tổng cộng 20 quốc gia EU hoặc đa số các nhà lập pháp EU tại Nghị viện châu Âu có thể từ chối nó.

Mặc dù các quốc gia EU không có khả năng bác bỏ quy tắc phân loại, nhưng một chiến thắng tại Nghị viện châu Âu vẫn chưa chắc chắn. Các nghị sĩ từ khắp các khu vực chính trị đã bày tỏ sự tức giận về việc đưa khí hóa thạch và năng lượng hạt nhân vào hệ thống phân loại của EU.

Cả nhà lập pháp Green Rasmus Andresen cũng như nghị sĩ bảo thủ Peter Liese gần đây đã nhấn mạnh cách họ muốn Ủy ban EU đơn giản rút lại đề xuất của mình.

Ông Joachim Schuster, thành viên Đảng Dân chủ Xã hội Đức, nói với DW rằng ông nghĩ rằng có thể Nghị viện châu Âu có thể bỏ phiếu chống lại đạo luật này.

Và ngay cả khi các nhà lập pháp ủng hộ nó, thì vẫn còn một mối đe dọa khác đang xuất hiện: Áo và Luxembourg đã đe dọa sẽ kiện Ủy ban châu Âu về các quy tắc phân loại xanh này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy