Khủng hoảng khí đốt ở Mỹ tạo cơ hội thuận lợi cho bùng nổ xe điện

10:00 | 26/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khủng hoảng khí đốt của Mỹ là một trong những tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhất trên thị trường năng lượng kể từ những năm 1970. Và chẳng bao lâu nữa, nó có thể khơi mào cho sự khởi đầu của giai đoạn tiếp theo của sự bùng nổ xe điện…
Khủng hoảng khí đốt ở Mỹ tạo cơ hội thuận lợi cho bùng nổ xe điện
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cuộc tấn công đường ống dẫn nhiên liệu của Hoa Kỳ vào đầu tháng, khiến hàng triệu người dọc theo toàn bộ bờ biển phía Đông của Hoa Kỳ không thể đổ đầy xăng xe của họ. Các nhà điều hành đường ống đã bị buộc phải trả 5 triệu USD tiền chuộc để giành lại quyền kiểm soát đường ống một lần nữa. Và người Mỹ vẫn quay cuồng vì ảnh hưởng của việc đóng cửa lớn này hơn một tuần sau đó.

Với một số trạm dịch vụ ở Washington D.C., không có xăng. Một câu chuyện lặp đi lặp lại trong suốt phần lớn bờ biển phía đông. Sự thiếu hụt đã dẫn đến tình trạng mua bán hoảng loạn không giống như bất cứ điều gì chúng ta đã thấy trong nhiều năm, dẫn đến những dòng tin kỳ lạ từ các cơ quan chính phủ cảnh báo về các hành vi tích trữ không an toàn. Và nó thậm chí còn gây ra những cuộc ẩu đả tại các trạm xăng từ Georgia đến Bắc Carolina và hơn thế nữa.

Không thể bỏ qua tác động tiềm tàng của những đợt thiếu hụt như thế này đối với ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ. Trên thực tế, đây có thể là một điểm uốn chính đối với các công ty liên quan đến ngành EV như đứa con cưng Facedrive, đã ra mắt với mức tăng ấn tượng 437% kể từ tháng 3 năm ngoái.

Và trong khi cuộc khủng hoảng khí đốt cụ thể này diễn ra tương đối ngắn ngủi, những kiểu thiếu hụt này đã xảy ra quá thường xuyên trong thời gian gần đây. Vấn đề này dường như xuất hiện ít nhất vài năm một lần, bất cứ khi nào bờ biển Florida bị ảnh hưởng bởi các cơn bão, làm tắc đường ống dẫn và để lại những chiếc xe với thùng rỗng. Vào tháng 1/2021, tình trạng thiếu hụt khí đốt tự nhiên tạm thời khiến giá cả tăng vọt.

Và nó gợi lại những hồi tưởng về thời điểm năm 1973, khi lệnh cấm vận dầu mỏ khiến người Mỹ rơi vào tình cảnh tương tự như những gì chúng ta đang thấy ngày nay. Sau khi chứng kiến ​​các máy bơm cạn kiệt hết lần này đến lần khác, nhiều người đã phải tranh giành để tìm hiểu xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Đó là lý do tại sao Gizmodo gần đây đã nói: “Cơn cuồng khí ở bờ biển phía Đông là một lời cảnh báo cho tương lai của việc lái xe”. Bloomberg viết: "Các tài xế có xu hướng giảm mua xăng cao, nhưng cuộc khủng hoảng xăng xảy ra đồng thời với một làn sóng khám phá về xe điện".

Và Tạp chí Atlanta Hiến pháp đã báo cáo: "Xe điện tăng tốc trong thời gian giảm nhiên liệu xăng và ga". Không có gì ngạc nhiên khi điều này có lẽ đang đẩy nhanh xu hướng đối với xe điện, vì đây là một trong những xu hướng lớn nhất trên thị trường.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng