Không nhận khí đốt của Nga qua Ukraine, Hungary sẽ nhận qua những con đường nào?

16:34 | 12/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc ngừng trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung cấp khí đốt của nước này cho Hungary, khí đốt vẫn được cung cấp qua đường ống TurkStream và các nhánh của đường ống, Cơ quan báo chí của công ty Hungary Foldgazszallito (FGSZ), nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt quốc gia nói với Tass.
“Người được kẻ mất” khi dừng trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine“Người được kẻ mất” khi dừng trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine
Cuộc đua LNG vùng VịnhCuộc đua LNG vùng Vịnh
Không nhận khí đốt của Nga qua Ukraine, Hungary sẽ nhận qua những con đường nào?

Cần lưu ý rằng gần như toàn bộ khí đốt của Nga dành cho người tiêu dùng Hungary đã được phân phối lại về phía nam, không đi qua Ukraine. Ở biên giới với Serbia, khí đốt được cung cấp thông qua điểm phân phối khí đốt ở Kiskundorozma.

Cơ quan báo chí FGSZ cho biết: “Thông lượng kỹ thuật của trạm khí đốt Serbia-Hungary Kiskundorozma-2 là 8,4 tỷ mét khối mỗi năm. Đây là khối lượng tối đa có thể được chuyển đến Hungary thông qua tuyến đường này”.

Theo công ty Hungary, “hiện tại điểm phân phối khí đốt ở biên giới này hoạt động với tải trọng cao, nhưng tất nhiên, khối lượng vận chuyển có thể tăng lên tùy theo khả năng kỹ thuật của nó nếu có đủ sự quan tâm từ các thương nhân. "

Cho đến nay, khí đốt của Nga đã đến Hungary thông qua một số tuyến đường: qua Ukraine, Slovakia và Áo, cũng như qua đường ống TurkStream và xa hơn nữa qua Bulgaria và Serbia. Như bản đồ trên trang web FGSZ cho thấy, trong những tháng gần đây, hoạt động giao hàng từ trung tâm khí đốt của Áo ở Baumgarten, một trong những trung tâm lớn nhất ở châu Âu, đã được thực hiện với số lượng nhỏ và không thường xuyên.

Bình luận từ các đối tác của Gazprom

Không nhận khí đốt của Nga qua Ukraine, Hungary sẽ nhận qua những con đường nào?

Hungary nhận khí đốt của Nga theo hợp đồng được ký kết giữa Gazprom Export và MVM CEEnergy của Hungary.

Khi được yêu cầu bình luận về ý định của Naftogaz của Ukraine không gia hạn thỏa thuận vận chuyển với Gazprom sau năm 2024, MVM CEEnergy nói với TASS rằng với tư cách là một công ty đang phát triển trong khu vực, họ liên tục theo dõi tin tức về vấn đề trung chuyển và thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo khí đốt không bị gián đoạn theo hợp đồng với nhà cung cấp.

Dịch vụ báo chí của công ty này lưu ý: “Ngoài ra, để tăng độ tin cậy của nguồn cung cấp trong khu vực, công ty sử dụng một số nguồn cùng”.

Đánh giá theo phản ứng của Chính phủ Hungary, từ lâu, Chính phủ Hungary đã chuẩn bị cho việc có thể chấm dứt trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao và Quan hệ Kinh tế Đối ngoại của Hungary, Peter Szijjarto, cho biết vào tháng 8 năm 2023 rằng toàn bộ khối lượng khí đốt của Nga mua theo hợp đồng có thể được cung cấp cho đất nước của ông thông qua TurkStream. Theo ông, điều đó có thể thực hiện được nhờ công suất thông lượng của hệ thống đường ống giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary là khoảng 8,5 tỷ mét khối.

Các chuyên gia năng lượng Hungary đồng tình với ông Szijjarto. Đặc biệt, Tamas Pletser, nhà phân tích của tập đoàn ngân hàng Áo Erste, hoạt động tại Hungary, tin rằng Chính phủ đã lường trước được diễn biến của sự kiện này và họ không gây ngạc nhiên về điều đó. Trong cuộc trò chuyện với trang online Index, ông giải thích rằng bản thân Ukraine không còn cần khí đốt của Nga nữa, vì trong hai năm qua, sản lượng công nghiệp và dân số của nước này đã giảm mạnh và khai thác khí đốt trong nước hiện gần như đáp ứng hoàn toàn nhu cầu trong nước.

Nhánh TurkStream ở Châu Âu, qua đó khí đốt đi đến Serbia và Hungary, có công suất 15,75 tỷ mét khối mỗi năm, công suất của nó chưa được sử dụng hết. Bulgaria đã từ chối sử dụng khí đốt của Nga nhưng vẫn tiếp tục vận chuyển khí đốt này qua lãnh thổ của mình.

Theo ông Pletser, Slovakia và Áo đang rơi vào tình thế khó khăn hơn, mặc dù họ cũng đang thực hiện các biện pháp để có thể thay thế lượng khí đốt của Nga vận chuyển qua Ukraine. Chuyên gia này tin rằng Áo có thể nhận được lượng khí đốt từ Ý, Đức và Slovakia - từ hành lang khí đốt của Ba Lan và một lượng nhỏ từ Hungary. Từ Hungary, khí đốt đến Slovakia qua Balassagyarmat (vùng Nograd) và đến Ukraine qua Beregdaroc ở vùng Szabolcs-Szatmar-Bereg (hiện tại đường ống ở đó hoạt động ở chế độ đảo ngược).

Trung chuyển có thể tiếp tục

Không nhận khí đốt của Nga qua Ukraine, Hungary sẽ nhận qua những con đường nào?

Tuy nhiên, các chuyên gia không loại trừ khả năng duy trì hoạt động trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine, nếu Naftogaz ký kết các hợp đồng bơm không phải với Gazprom mà với các công ty châu Âu sẽ mua khí đốt ở lối vào lãnh thổ Ukraine và trả tiền vận chuyển sau đó. Tuần báo Vilag Gazdasag tin rằng việc tiếp tục vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine vào năm 2025 là vì lợi ích của Liên minh châu Âu, Ukraine và Nga. Theo ông, điều này có thể được giải thích rất đơn giản: một số nước EU vẫn cần khí đốt qua đường ống của Nga, Ukraine cần tiền vận chuyển và Nga cần tiền cho nguồn cung cấp khí đốt.

Mùa thu năm ngoái, người đứng đầu Naftogaz, Alexey Chernyshov, cho biết công ty sẽ không gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt với Gazprom, vốn sẽ hết hạn vào cuối năm 2024. Ông nhấn mạnh rằng Ukraine hiện không chấm dứt hợp đồng chỉ vì các đối tác châu Âu. Ngày 4/3, Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal tuyên bố nước này sẵn sàng tiếp tục trung chuyển khí đốt của Nga nếu có yêu cầu từ các nước châu Âu.

Yến Anh

Tass

vietinbank
thaco