Khoảng 70% lượng dầu xuất khẩu đường biển của Nga không có người mua

16:29 | 09/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
JP Morgan ước tính khoảng 70% lượng dầu đường biển của Nga đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người mua.
Hoa Kỳ gia tăng áp lực kinh tế đối với dầu mỏ VenezuelaHoa Kỳ gia tăng áp lực kinh tế đối với dầu mỏ Venezuela
Nga không sợ không có chỗ bán năng lượng sau lệnh cấm của MỹNga không sợ không có chỗ bán năng lượng sau lệnh cấm của Mỹ
Châu Âu chưa thể cấm nhập khẩu dầu khí của Nga như MỹChâu Âu chưa thể cấm nhập khẩu dầu khí của Nga như Mỹ
Giá xăng dầu tại Đức tăng lên mức kỷ lục mớiGiá xăng dầu tại Đức tăng lên mức kỷ lục mới
Khoảng 70% lượng dầu xuất khẩu đường biển của Nga không có người mua
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Lệnh cấm nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga của Mỹ có thể khiến nhiều hàng hóa trên biển không có người mua, và quyết định tiếp tục nhập khẩu của Liên minh châu Âu không có khả năng tạo ra nhiều khác biệt đối với dầu của Nga.

Hôm thứ Ba 8/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu và năng lượng khác của Nga ngay lập tức để trả đũa việc tấn công Ukraine, Anh cho biết họ sẽ dần không nhập khẩu năng lượng của Nga đến cuối năm 2022.

Liên minh châu Âu không tham gia lệnh cấm vì họ phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn cung dầu khí của Nga. Cho đến nay dòng khí đốt đến châu Âu vẫn ổn định kể từ cuộc khủng hoảng mà Nga gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt", nhưng hôm thứ Hai 7/3 Moscow cảnh báo các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga có thể khiến nước này đóng cửa một đường ống dẫn khí đốt lớn tới châu Âu.

Trước đó, Shell cho biết họ sẽ ngừng mua dầu từ Nga và cắt đứt hoàn toàn các liên quan với nước này. Quyết định của Shell được đưa ra vài ngày sau khi công ty vấp phải làn sóng chỉ trích vì mua dầu của Nga với mức chiết khấu cao.

Nga xuất khẩu khoảng 7 triệu thùng mỗi ngày nhiên liệu thô và nhiên liệu tinh chế, chiếm khoảng 7% nguồn cung toàn cầu.

Các nhà phân tích cho biết, các biện pháp trừng phạt mới này có thể khiến nhiều hàng hóa gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người mua hơn.

Theo nhà chiến lược năng lượng Clay Seigle có trụ sở tại Houston, khi Biden công bố lệnh cấm của Mỹ, đã có 34 chuyến hàng chở dầu của Nga trên 26 con tàu đến Mỹ, phần lớn là dầu nhiên liệu nhưng bao gồm 3,2 triệu thùng dầu thô.

Ngày 8/3, Goldman Sachs ước tính hơn một nửa lượng dầu của Nga đã xuất đi từ các cảng vẫn chưa bán được. Nếu cứ duy trì như vậy, điều này sẽ dẫn đến xuất khẩu dầu thô và sản phẩm dầu mỏ của Nga qua đường biển sụt giảm 3 triệu thùng / ngày.

JP Morgan ước tính khoảng 70% lượng dầu đường biển của Nga đang gặp khó khăn trong việc tìm người mua.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh