Khí đốt của Nga có tầm quan trọng lớn đến mức nào đối với Hungary?

03:03 | 07/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nguồn cung khí đốt của Nga có tầm quan trọng lớn đối với Hungary và Budapest muốn duy trì hợp tác với Moscow trong lĩnh vực này, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Veszpremi Naploban.
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (28/2- 6/3/2022): Xung đột quân sự và những rào cản, khó khăn của ngành năng lượng NgaNhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (28/2- 6/3/2022): Xung đột quân sự và những rào cản, khó khăn của ngành năng lượng Nga
Azerbaijan vượt qua một số nước châu Âu về khả năng dự trữ khí đốtAzerbaijan vượt qua một số nước châu Âu về khả năng dự trữ khí đốt
Châu Phi có tiềm năng nhưng thiếu tiềm lực để giúp châu Âu lấp đầy khoảng trống khí đốt của NgaChâu Phi có tiềm năng nhưng thiếu tiềm lực để giúp châu Âu lấp đầy khoảng trống khí đốt của Nga
Nguồn năng lượng của Nga vẫn cập cảng Vương quốc Anh khi đang tìm cách chặn hàng hóa liên đớiNguồn năng lượng của Nga vẫn cập cảng Vương quốc Anh khi đang tìm cách chặn hàng hóa liên đới
Khí đốt của Nga có tầm quan trọng lớn đến mức nào đối với Hungary?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Các hợp đồng giao nhận khí đốt với người Nga luôn được cả hai bên tôn trọng", Bộ trưởng nói. "Chúng tôi hy vọng điều đó sẽ được duy trì. Nếu không, sẽ xuất hiện một vấn đề lớn."

Ông nói: "Nhập khẩu từ Nga chiếm hơn 40% lượng khí đốt tự nhiên cung cấp cho châu Âu. Trong trường hợp của Hungary, nhập khẩu của Nga chiếm hơn 80% lượng khí đốt tiêu thụ tại nước này". "Nếu đề xuất của phe đối lập về việc ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga được thực thi, Hungary sẽ không có hệ thống sưởi, không có ngành công nghiệp, công ăn việc làm - và các công ty sẽ phá sản."

"Việc Nga tiếp tục cung cấp khí đốt là lợi ích của chúng tôi", Szijjarto nói. "Nó hoàn toàn phù hợp với các quy tắc của châu Âu, vì Gazprom không nằm trong danh sách trừng phạt dưới mọi hình thức, và Gazprombank cũng không nằm trong danh sách các ngân hàng bị ngắt kết nối với SWIFT."

Hungary đã ký hai hợp đồng dài hạn với Gazprom vào tháng 9 năm ngoái, quy định nguồn cung hằng năm tổng cộng 4,5 tỷ mét khối khí đốt, thông qua các đường ống qua Serbia và Áo bỏ rơi Ukraine. Thỏa thuận này có thời hạn 15 năm có thể được xem xét lại trong vòng 10 năm sau khi bắt đầu thực hiện. Tuy nhiên, như hiện nay, theo thỏa thuận Hungary sẽ không được mua hoàn toàn khí đốt của Nga và nước này sẽ phải mua lượng khí đốt còn lại từ Gazprom thông qua thương nhân của họ trong ngắn hạn. Đó là lý do tại sao Budapest muốn tăng nguồn cung khí đốt qua Serbia thêm 1 tỷ mét khối mỗi năm, điều này đã được Orban đồng ý trong chuyến thăm của ông tới Moscow vào đầu tháng Hai.

Trước lời kêu gọi của lãnh đạo các nước cộng hòa Donbass, ngày 24/2, Tổng thống Nga Putin, đã quyết định tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh các kế hoạch của Moscow không bao gồm việc chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine. Sau đó, Mỹ, EU và Anh cũng như một số quốc gia khác đã thông báo họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và pháp nhân Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh