Kế hoạch của Argentina về việc đánh thuế năng lượng có đáng lo ngại?

03:08 | 15/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Rishi Sunak đã áp đặt một mức thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các công ty dầu khí khi chính phủ đang cố gắng giảm bớt cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng trầm trọng của đất nước.
Hoa Kỳ nới lỏng thuế năng lượng mặt trời thời tổng thống TrumpHoa Kỳ nới lỏng thuế năng lượng mặt trời thời tổng thống Trump
Anh áp thuế năng lượng gió lên 25% để trợ giúp các hộ gia đình khi hóa đơn tăng caoAnh áp thuế năng lượng gió lên 25% để trợ giúp các hộ gia đình khi hóa đơn tăng cao
Kế hoạch của Argentina về việc đánh thuế năng lượng có đáng lo ngại?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thủ tướng Sunak nói rằng khoản tiền này sẽ được đánh vào các công ty năng lượng đang kiếm được "lợi nhuận bất thường" do giá hàng hóa tăng đột biến. Đây hầu như không phải là một sự kéo dài, nếu xét đến công ty năng lượng khổng lồ BP Plc. (NYSE: BP) đã báo cáo lợi nhuận cơ bản tăng vọt lên 6,2 tỷ USD (4,9 tỷ bảng Anh) trong nhiệm kỳ trước - tăng hơn gấp đôi so với 2,6 tỷ USD của năm ngoái.

Chính phủ Anh đã áp đặt "thuế năng lượng mục tiêu tạm thời" với "trợ cấp đầu tư" được đánh ở mức 25% để khuyến khích các công ty dầu khí tái đầu tư lợi nhuận của họ. Giờ đây, chính phủ Argentina có kế hoạch mượn một lá bài trong vở kịch của Anh.

Tổng thống Argentina Alberto Fernández tuyên bố sẽ theo đuổi mức thuế đặc biệt đối với lợi nhuận của công ty do cuộc chiến ở Ukraine thúc đẩy. Dự luật nhằm đánh thuế bổ sung 15% đối với các công ty có lợi nhuận trên 1 tỷ peso (khoảng 8,3 triệu USD) vào năm 2022 có tỷ suất lợi nhuận cao hơn 10% theo giá thực tế hoặc cao hơn 20% so với năm 2021.

Biện pháp này được coi là một nỗ lực của chính phủ trung tả của Argentina nhằm giảm thâm hụt tài chính và kiềm chế lạm phát hiện đang ở mức gần 60%.

Mặc dù chính phủ Argentina chưa tiết lộ những ngành hoặc lĩnh vực nào sẽ bị áp thuế mới, nhưng lĩnh vực dầu khí thương mại của nước này có thể nằm trong nhóm khó khăn khi xem xét rằng các công ty năng lượng là những người hưởng lợi lớn nhất trong cuộc chiến do nguồn cung hạn chế và tăng vọt giá dầu và khí đốt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy