Hoa Kỳ nới lỏng thuế năng lượng mặt trời thời tổng thống Trump

09:45 | 06/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã gia hạn thuế quan dưới thời Trump đối với thiết bị năng lượng mặt trời nhập khẩu vào hôm 4/2, nhưng trong một nhượng bộ lớn đối với các nhà lắp đặt ông cũng đã nới lỏng các điều khoản để loại trừ một công nghệ bảng điều khiển chiếm ưu thế trong các dự án lớn của Hoa Kỳ.
Nhà Trắng cân nhắc việc gia hạn thuế năng lượng mặt trời với các điều chỉnhNhà Trắng cân nhắc việc gia hạn thuế năng lượng mặt trời với các điều chỉnh
Hoa Kỳ nới lỏng thuế năng lượng mặt trời thời tổng thống Trump
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Quyết định này thể hiện một hành động cân bằng của chính quyền Biden nhằm đáp ứng nhu cầu của hai khu vực bầu cử chính trị quan trọng: Lao động công đoàn ủng hộ các hạn chế nhập khẩu để bảo vệ việc làm trong nước và Các nhà phát triển năng lượng sạch muốn tiếp cận nguồn cung cấp nước ngoài giá rẻ.

Theo thông báo của Nhà Trắng, việc gia hạn 4 năm thuế quan sẽ miễn trừ cái gọi là tấm pin hai mặt, có thể tạo ra điện cho cả hai mặt và được các nhà phát triển quy mô lớn ưa chuộng. Công nghệ đó mới ra đời khi Trump áp đặt thuế quan lần đầu nhưng hiện nó đã được sử dụng trong hầu hết các cơ sở năng lượng mặt trời lớn của Hoa Kỳ.

Việc gia hạn cũng tăng gấp đôi mức cho phép nhập khẩu đối với pin mặt trời, thành phần chính của tấm pin lên 5 gigawatt (GW) trước khi thuế quan có hiệu lực, nhiều hơn nhiều so với mức 2,7 GW mà Hoa Kỳ ước tính đã nhập khẩu vào năm ngoái, theo công ty nghiên cứu năng lượng Rystad.

Chính quyền cũng mở ra con đường cung cấp hàng miễn thuế từ các nước láng giềng Canada và Mexico, những quốc gia hiện chỉ cung cấp dưới 1% lượng hàng nhập khẩu.

Các nhà sản xuất năng lượng mặt trời trong nước lên án quyết định loại trừ các tấm pin hai mặt và tăng hạn ngạch pin, trong khi các nhóm thương mại công nghiệp đại diện cho các nhà lắp đặt và phát triển cho biết họ hài lòng với các điều khoản đó.

Giám đốc điều hành của Auxin Solar, một nhà sản xuất năng lượng mặt trời trong nước có trụ sở tại San Jose, California, người đang tìm cách gia hạn thuế quan cho biết, việc loại trừ hai mặt và tăng trợ cấp nhập khẩu tế bào làm giảm giá trị của biện pháp tự vệ xuống không nhiều hơn so với báo cáo.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy