Kazakhstan tăng xuất khẩu dầu sang Đức nói lên điều gì?

08:55 | 05/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
KazTransOil, công ty vận tải dầu nhà nước của Kazakhstan cho biết Kazakhstan sẽ tăng xuất khẩu dầu sang Đức lên 100.000 tấn vào tháng 4.
Kazakhstan: Sản lượng dầu tại mỏ Tengiz giảm do tiến hành bảo trì đột xuấtKazakhstan: Sản lượng dầu tại mỏ Tengiz giảm do tiến hành bảo trì đột xuất
Kazakhstan sẽ bắt đầu vận chuyển dầu qua đường ống của Azerbaijan trong tháng 3Kazakhstan sẽ bắt đầu vận chuyển dầu qua đường ống của Azerbaijan trong tháng 3
Kazakhstan tăng xuất khẩu dầu sang Đức nói lên điều gì?
Ảnh minh họa

Động thái này sẽ làm giảm sự phụ thuộc của Đức vào dầu mỏ của Nga. Là một phần trong các biện pháp trừng phạt do các nước châu Âu áp đặt đối với Nga sau cuộc tiến công vào Ukraine, Chính phủ Đức đã quyết định từ bỏ nhập khẩu dầu của Nga.

Tuy nhiên, thỏa thuận mới có nghĩa là dầu sẽ được vận chuyển từ Kazakhstan thông qua đường ống của Nga.

Vào tháng 1/2023, Kazakhstan đã nhận được sự chấp thuận của Nga để bơm dầu sang Đức thông qua đường ống Druzhba của Nga. Bộ trưởng năng lượng Kazakhstan Bolat Aktschulatow trước đó đã tuyên bố nước này có kế hoạch xuất khẩu 1,5 triệu tấn dầu sang Đức vào năm 2023. Khối lượng này có thể tăng lên 7 triệu tấn vào cuối năm nay.

Kể từ khi thỏa thuận xuất khẩu dầu bắt đầu vào tháng 12/2022, đã có những câu hỏi đặt ra về vai trò của Kazakhstan trong việc cung cấp năng lượng cho châu Âu. Việc cung cấp cho Đức bị chậm trễ 2 tháng đã gây ra nhiều suy đoán về việc Nga chặn đường vận chuyển.

Trước đó vào năm 2022, Kazakhstan đã cố gắng bỏ qua các đường ống của Nga để vận chuyển tới 1,5 triệu tấn dầu qua đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan. Được gọi là Hành lang Trung gian, điều này đồng nghĩa với việc chất hàng lên các tàu chở dầu đi qua Biển Caspian, dỡ hàng lên các phương tiện và vận chuyển qua Azerbaijan, Georgia và Thổ Nhĩ Kỳ. Xem xét việc thiết lập cơ sở hạ tầng và hậu cần, Kazakhstan xác định rằng tuyến đường này tốn kém hơn so với sử dụng đường ống Druzhba của Nga.

Mặc dù Liên minh châu Âu (EU) hạn chế việc vận chuyển các nguyên liệu liên quan đến dầu của Nga bằng đường biển, nhưng họ không ngăn cản các nước thứ ba sử dụng cơ sở hạ tầng có sẵn để bán dầu tại thị trường châu Âu. Thỏa thuận Đức-Kazakhstan nổi lên là giải pháp thay thế thuận tiện và ít tốn kém nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng cơ sở hạ tầng của Nga để vận chuyển dầu giúp duy trì sự phụ thuộc của Đức vào Nga.

Bất chấp các lệnh trừng phạt, thỏa thuận Đức-Kazakhstan cho phép Nga kiếm được phí vận chuyển từ xuất khẩu dầu sang châu Âu, làm suy yếu lệnh cấm vận của châu lục này đối với Nga.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh