Kazakhstan sẽ bắt đầu vận chuyển dầu qua đường ống của Azerbaijan trong tháng 3

08:20 | 16/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kazakhstan sẽ khởi động việc vận chuyển dầu qua đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan (BTC) bắt đầu từ tháng 3, theo ông Bulat Zakirov, Phó Giám đốc Ban Vận tải của KazMunayGas.
Kazakhstan gặp khó khăn khi đáp ứng nhu cầu dầu thô qua đường ống của châu ÂuKazakhstan gặp khó khăn khi đáp ứng nhu cầu dầu thô qua đường ống của châu Âu
Kazakhstan: Sản lượng dầu tại mỏ Tengiz giảm do tiến hành bảo trì đột xuấtKazakhstan: Sản lượng dầu tại mỏ Tengiz giảm do tiến hành bảo trì đột xuất
Kazakhstan sẽ bắt đầu vận chuyển dầu qua Azerbaijan trong tháng 3
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

“Vào cuối năm 2022, chúng tôi đã ký một thỏa thuận với SOCAR, Công ty dầu mỏ quốc gia của Azerbaijan, về việc vận chuyển 1,5 triệu tấn dầu hàng năm. Chúng tôi dự định vận chuyển dầu khai thác từ mỏ dầu Tengiz và chuyến hàng đầu tiên sẽ khởi hành trong tháng 3”, Ông Zakirov nói.

Động thái khởi động vận chuyển dầu qua đường ống BTC là một phần trong chiến lược của Kazakhstan nhằm đa dạng hóa các tuyến xuất khẩu dầu. Quá trình chuyển đổi này trở nên cần thiết hơn trong bối cảnh các vấn đề xảy ra với xuất khẩu dầu mỏ qua lãnh thổ của Nga.

Năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Kazakhstan Bolat Akchulakov cho biết Kazakhstan đang nghiên cứu khả năng tăng dòng chảy dầu chạy qua lãnh thổ Azerbaijan lên 6-6,5 triệu tấn mỗi năm.

Gần đây, Kazakhstan đã phải đổi tên dầu thô của mình thành KEBCO khi vẫn chuyển qua đường ống của Nga nhằm tránh các hoạt động trừng phạt đến từ châu Âu. Quốc gia này cũng tỏ ra lo lắng với chi phí bảo hiểm tăng lên cho các chuyến hàng vận chuyển qua Biển Đen.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh