Kazakhstan muốn giảm sự phụ thuộc vào đường ống dầu của Nga

09:21 | 08/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kazakhstan và Azerbaijan đang đàm phán về việc vận chuyển 5 triệu tấn dầu thô của Kazakhstan qua đường ống Baku-Supsa trong năm nay khi Astana tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào đường ống của Nga, các nguồn tin đã nói với Reuters hôm thứ Sáu.
Kazakhstan sẽ bắt đầu vận chuyển dầu qua đường ống của Azerbaijan trong tháng 3Kazakhstan sẽ bắt đầu vận chuyển dầu qua đường ống của Azerbaijan trong tháng 3
Kazakhstan tăng xuất khẩu dầu sang Đức nói lên điều gì?Kazakhstan tăng xuất khẩu dầu sang Đức nói lên điều gì?
Kazakhstan muốn giảm sự phụ thuộc vào đường ống dầu của Nga
Ảnh minh họa

Một trong những nguồn tin cho biết, loại dầu nói trên có thể đến từ mỏ Kashagan khổng lồ trên thềm lục địa Kazakhstan của Biển Caspian.

Theo hai quan chức Azerbaijan và một quan chức Kazakhstan, Azerbaijan đã đưa ra lời đề nghị và các bên hiện đang thảo luận chi tiết.

Kazakhstan, nơi bơm phần lớn dầu của mình tới châu Âu thông hệ thống ống dẫn xuyên quốc gia Caspian Pipeline Consortium (CPC) đi qua Nga, đang cố gắng đa dạng hóa các tuyến đường tương ứng của mình do xung đột giữa Nga và Ukraine.

Quốc gia này đã bắt đầu vận chuyển dầu qua đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan (BTC) bắt nguồn từ Azerbaijan.

Trong tháng này, 125.000 tấn dầu của Kazakhstan dự kiến sẽ được vận chuyển qua đường ống BTC.

Sản lượng dầu khai thác của Kazakhstan không bao gồm khí ngưng tụ đã giảm xuống 1,55 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 3, giảm 3% so với tháng 2, trong bối cảnh các vấn đề trong việc xuất khẩu từ đường ống CPC, theo tính toán của Reuters.

Hơn 80% dầu thô của Kazakhstan được xuất khẩu qua đường ống CPC đến cảng Yuzhnaya Ozereyevka, gần Novorossiisk, cung cấp khoảng 1,2% nhu cầu dầu toàn cầu.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh