Iraq chính thức hỏi mua 350 triệu USD cổ phần mỏ dầu của Exxon

10:07 | 11/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Iraq đã chính thức yêu cầu mua cổ phần của Tập đoàn Năng lượng khổng lồ ExxonMobil của Mỹ (XOM.N) tại một trong những mỏ dầu lớn nhất của Iraq.
Exxon đứng đầu ước tính thu nhập quý I năm 2021Exxon đứng đầu ước tính thu nhập quý I năm 2021
ExxonMobil cắt giảm 7% lực lượng lao động ở SingaporeExxonMobil cắt giảm 7% lực lượng lao động ở Singapore
ExxonMobil đang bán 14 mỏ ở Biển Bắc với giá 1 tỷ đô la MỹExxonMobil đang bán 14 mỏ ở Biển Bắc với giá 1 tỷ đô la Mỹ
Iraq chính thức hỏi mua 350 triệu USD cổ phần mỏ dầu của Exxon
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Iraq cho biết: Tháng trước, Exxon đang tìm cách bán 32,7% cổ phần của mình ở Tây Qurna 1 và Bộ dầu mỏ Iraq đã bắt đầu thảo luận về vấn đề này.

Giám đốc Công ty Dầu Basra, Khalid Hamza phát biểu trong một cuộc phỏng vấn: “Quyết định đã được đưa ra và chúng tôi đã gửi một lá thư chính thức tới ExxonMobil đề nghị mua cổ phần của công ty này”. Ông cho biết thêm: Các bộ tài chính và dầu mỏ sẽ tiến hành các thủ tục để đảm bảo tài chính.

Việc bán cổ phần của Exxon đánh dấu một sự thay đổi, dự định năm 2019 của Exxon có vẻ đã sẵn sàng tiến lên với một dự án trị giá 53 tỷ USD để tăng sản lượng dầu ở Iraq.

Hamza cho biết: Công ty Dầu Basra sau khi bán lại cổ phần sẽ phối hợp với các đối tác khác khai thác mỏ để đảm bảo hoạt động tiếp tục suôn sẻ.

Đối với Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC, doanh thu từ dầu mỏ chiếm ít nhất 95% thu nhập của nước này.

Thị trường đang phục hồi trở lại, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất đồng minh đã đồng ý tăng nhẹ sản lượng từ ngày 1/5.

Để tạo thêm doanh thu, Iraq có kế hoạch tăng sản lượng khai thác thêm 100.000 thùng/ngày để đạt 1,1 triệu thùng/ngày. Xuất khẩu dầu trong tháng 5 của Iraq cho đến nay đạt trung bình 2,85 triệu thùng/ngày, giảm so với 2,9 triệu thùng/ngày trong tháng 4.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng