Exxon đứng đầu ước tính thu nhập quý I năm 2021

14:00 | 01/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn dầu khí quốc gia Hoa Kỳ - Exxon Mobil Corp (XOM.N) hôm 30/4 đã đứng đầu ước tính thu nhập hàng quý của Phố Wall, được thúc đẩy bởi giá dầu và tỷ suất lợi nhuận hóa chất cao.
Exxon đứng đầu ước tính thu nhập quý I năm 2021
Tập đoàn dầu khí quốc gia Hoa Kỳ - Exxon Mobil Corp. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Kết quả của Exxon và các đối thủ trong năm nay đã tăng với giá dầu thô, tăng 1/3 trong năm nay, do thặng dư dầu toàn cầu từ các đợt tiêu thoát đại dịch và nhu cầu nhiên liệu phục hồi. Việc xoay chuyển lợi nhuận diễn ra khi các đối thủ châu Âu cũng công bố kết quả vượt quá mức trước đại dịch.

Kết quả hằng quý cho thấy việc cắt giảm chi phí sâu của Exxon, đã giúp Exxon xoay sở với khoản lỗ hằng năm trong lịch sử của năm ngoái và mang lại dòng tiền mạnh cần giảm nợ. Exxon đang đấu tranh với cuộc chiến của quỹ đầu cơ về các vị trí trong hội đồng quản trị và định hướng sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Trong quý đầu tiên, thu nhập ròng là 2,73 tỷ USD, tương đương 64 cent/cổ phiếu, so với khoản lỗ 610 triệu USD, tương đương 14 cent/cổ phiếu của một năm trước đó.

Theo dữ liệu của Refinitiv IBES, thu nhập được điều chỉnh là 65 xu đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích là 59 xu.

"Kết quả kinh doanh quý đầu năm 2021 tăng trưởng mạnh mẽ, phản ánh lợi ích của việc giá hàng hóa cao hơn và sự tập trung vào chi phí cơ cấu” - Giám đốc điều hành Darren Woods cho biết trong một tuyên bố.

Lợi nhuận từ hóa chất là yếu tố lớn nhất trong kết quả kinh doanh quý đầu tiên, với mức lợi nhuận gần 10 lần so với cùng kỳ năm trước và mạnh nhất trong ít nhất 5 năm. Doanh nghiệp đã tăng vọt do giá và nhu cầu nhựa.

Việc cắt giảm chi phí sâu của Exxon cũng thúc đẩy thu nhập của Exxon. Chi tiêu vốn của Exxon giảm xuống 3,1 tỷ USD, mức thấp nhất trong gần hai thập kỷ. Việc cắt giảm chi phí đã giúp nâng dòng tiền lên 9,3 tỷ USD, mức cao nhất kể từ năm 2018.

Cổ phiếu Exxon đã tăng 35% kể từ tháng 1, giảm 1% xuống 58,31 USD trong giao dịch tiền thị trường. Exxon đã trang trải chi tiêu và cổ tức bằng dòng tiền lần đầu tiên kể từ quý III năm 2018.

Nhà phân tích Biraj Borkhataria của RBC Europe Limited cho biết: nợ ròng lần đầu tiên giảm trong nhiều quý. Nhưng lợi suất dòng tiền tự do, ước tính là 9% trong năm nay, "vẫn thấp hơn nhiều so với các công ty cùng ngành ngay cả trong một kịch bản vĩ mô tăng giá”.

Thăm dò và sản xuất là mảng kinh doanh lớn nhất của tập đoàn, mảng này thu nhập được 2,6 tỷ USD trong quý đầu tiên nhờ giá dầu cao hơn so với mức lợi nhuận 536 triệu USD một năm trước đó.

Mảng kinh doanh hóa chất quý của Exxon cũng đạt suất lợi nhuận tốt nhất so với năm 2012, thu được 1,4 tỷ USD tăng từ mức lợi nhuận 144 triệu USD của một năm trước.

Hoạt động kinh doanh lọc dầu lỗ 390 triệu USD so với khoản lỗ 611 triệu USD năm ngoái, nguyên nhân do ảnh hưởng của việc đóng cửa bão mùa đông ở Texas và nhu cầu nhiên liệu trên thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto