Iran: Sản lượng và xuất khẩu dầu tăng trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân đầy hứa hẹn

07:17 | 16/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Iran đã chứng kiến ​​sự gia tăng sản lượng và xuất khẩu dầu và khí đốt kể từ năm 2021 khi nước này nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân trong bối cảnh các cuộc đàm phán đầy hứa hẹn tại Vienna.
Giá dầu Brent trong sắc xanh trên sàn ICEGiá dầu Brent trong sắc xanh trên sàn ICE
Giá dầu tăng trở lại trước thông tin EU có thể ra lệnh cấm nhập khẩu dầu của NgaGiá dầu tăng trở lại trước thông tin EU có thể ra lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga
Các nước OPEC+ chỉ tăng rất ít sản lượng dầu trong tháng 3Các nước OPEC+ chỉ tăng rất ít sản lượng dầu trong tháng 3
Iran và Ả Rập Xê Út cùng tăng giá bán dầu tháng 5 tại thị trường châu ÁIran và Ả Rập Xê Út cùng tăng giá bán dầu tháng 5 tại thị trường châu Á
Tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 2,3%Tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 2,3%
Iran: Sản lượng và xuất khẩu dầu tăng trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân đầy hứa hẹn
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Lĩnh vực năng lượng của Iran được phục hồi nhanh chóng chủ yếu là do triển vọng của các cuộc đàm phán đang diễn ra đó, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Xuất khẩu dầu của Iran, vốn đã giảm mạnh dưới các lệnh trừng phạt của phương Tây từ năm 2012 đến năm 2015, đã tiếp tục xu hướng tăng vào năm 2016 sau khi ký Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA) vào năm 2015. Xuất khẩu dầu của Iran đạt trung bình 2,5 triệu thùng/ngày trong năm 2017, tăng 200.000 thùng so với năm 2016.

Theo trang tin Tejarat News của Iran, vào cuối năm 2017 trước khi Mỹ áp đặt lại các lệnh trừng phạt năng lượng, Iran đã sản xuất 4,7 triệu thùng dầu và condensate mỗi ngày, trong đó 3,8 triệu thùng là dầu thô.

Dự trữ dầu của Iran ước tính đạt 157 tỷ thùng, tương đương 10% trữ lượng dầu thô thế giới và 13% trữ lượng dầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Trong Báo cáo thị trường dầu hằng tháng vào tháng 2, OPEC đã đặt sản lượng trung bình của Iran vào năm 2021 ở mức hơn 2,4 triệu thùng/ngày, tăng so với mức trung bình 2 triệu thùng/ngày vào năm 2020.

Iran hy vọng sẽ tiếp tục bán dầu trên thị trường quốc tế bằng cách khôi phục JCPOA và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Các nhà phân tích năng lượng dự đoán rằng với việc dỡ bỏ các hạn chế, Iran có thể xuất khẩu 1,3 triệu thùng dầu mỗi ngày ra thị trường quốc tế vào cuối năm nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto