Iran mở rộng công trình máy ly tâm tiên tiến dưới lòng đất

03:08 | 12/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc cho biết: Iran đã bắt đầu lắp đặt các máy ly tâm IR-6 tiên tiến trong một cụm tại một nhà máy làm giàu dưới lòng đất theo kế hoạch từ lâu và hiện có ý định bổ sung thêm hai cụm hoặc các tầng như vậy.
Iran bán hơn 1 triệu thùng dầu mỗi ngàyIran bán hơn 1 triệu thùng dầu mỗi ngày
Mỹ có thể sẽ “nhắm mắt làm ngơ” để dầu của Iran tuồn ra ngoài thị trườngMỹ có thể sẽ “nhắm mắt làm ngơ” để dầu của Iran tuồn ra ngoài thị trường
Iran mở rộng công trình máy ly tâm tiên tiến dưới lòng đất
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các động thái này được mô tả trong một báo cáo bí mật của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế gửi tới các quốc gia thành viên ngay trước khi Hội đồng thống đốc 35 quốc gia của IAEA thông qua nghị quyết chỉ trích Iran, vì không giải thích được dấu vết uranium được tìm thấy tại các địa điểm không được khai báo.

Nhà máy làm giàu nhiên liệu (FEP) quy mô thương mại của Iran tại Natanz là nhà máy lớn nhất và được xây dựng dưới lòng đất, dường như để bảo vệ nó khỏi các cuộc bắn phá tiềm tàng từ trên không.

Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc trên thế giới chỉ cho phép Iran sử dụng các máy IR-1 thế hệ đầu tiên ở đó nhưng khi thỏa thuận được làm sáng tỏ sau khi Washington rút lui vào năm 2018 dưới thời Tổng thống Donald Trump, Iran đã lắp đặt các dòng máy ly tâm tiên tiến hiệu quả hơn như IR-2m và IR-4.

Tuy nhiên, trong nhiều tháng, Tehran đã trì hoãn kế hoạch lắp đặt một loạt các máy IR-6.

Báo cáo cho biết: “Vào ngày 6/6/2022, Cơ quan đã xác minh tại FEP rằng Iran đã bắt đầu lắp đặt các máy ly tâm IR-6 trong một tầng đơn nói trên mà Iran đã khai báo trước đó với Cơ quan”.

Iran đã thông báo cho IAEA trong một lá thư nhận được vào ngày 6/6 về ý định lắp đặt hai "tầng mới" của máy IR-6 tại nhà máy dưới lòng đất, báo cáo cho biết.

"Vào ngày 8/6/2022, Cơ quan cũng xác minh rằng việc lắp đặt hai thác IR-6 'mới' vẫn chưa bắt đầu".

Trước đó vào 8/6, trước cuộc bỏ phiếu của hội đồng quản trị, Iran cho biết họ sẽ "đóng cửa" hai máy quay của IAEA tại một nhà máy làm giàu không xác định.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto