IEA đưa ra cảnh báo về nguồn cung LNG từ 2025

10:52 | 25/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm thứ Ba (24/10) rằng công suất sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tăng mạnh sẽ làm giảm bớt lo ngại về giá và nguồn cung khí đốt, nhưng cũng có nguy cơ tạo ra tình trạng dư cung, Reuters đưa tin.
IEA: Tốc độ tăng trưởng nhu cầu khí đốt tự nhiên toàn cầu sẽ chậm lạiIEA: Tốc độ tăng trưởng nhu cầu khí đốt tự nhiên toàn cầu sẽ chậm lại
Ả Rập Xê-út đặt cược vào dầu bất chấp lời kêu gọi của IEAẢ Rập Xê-út đặt cược vào dầu bất chấp lời kêu gọi của IEA
Ả Rập Xê-út, Big Oil vẫn cược lớn vào dầu bất chấp dự báo của IEA
Ảnh minh họa

IEA cho biết trong báo cáo Triển vọng năng lượng thế giới mới nhất của mình rằng “sự gia tăng chưa từng có” của các dự án LNG sẽ đi vào hoạt động từ năm 2025 dự kiến sẽ bổ sung công suất mới hơn 250 tỷ mét khối (bcm) mỗi năm vào năm 2030.

Công suất mới này tương đương với khoảng 45% tổng nguồn cung LNG toàn cầu hiện nay, trong đó giai đoạn 2025-2027 chứng kiến mức tăng lớn nhất, dẫn đầu là các dự án ở Mỹ và Qatar.

Nguồn cung nhiều hơn sẽ gây áp lực lên giá, với việc IEA dự báo giá có thể giảm gần 80% xuống còn 6,9 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmbtu) vào năm 2030, từ mức 32,3 USD/mmbtu vào năm 2022 khi giá đạt mức kỷ lục.

Thị trường khí đốt tự nhiên đã bị ảnh hưởng đặc biệt bởi cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, bị chi phối bởi lo ngại về an ninh nguồn cung và tăng giá sau khi Nga cắt giảm dòng khí đốt sang châu Âu và thị trường vẫn chưa cân bằng.

Tuy nhiên, sự cân bằng thị trường sẽ thay đổi từ giữa thập kỷ này, do tăng trưởng nhu cầu khí đốt toàn cầu đã chậm lại đáng kể so với “thời kỳ hoàng kim” mở rộng của thị trường khí đốt trong những năm 2010, cơ quan có trụ sở tại Paris cho biết.

Trong khi một phần khí đốt được ký hợp đồng dài hạn, IEA ước tính hơn 1/3 lượng khí đốt mới sẽ được bán trên thị trường ngắn hạn.

Các khách hàng lớn ở châu Âu như Eni, TotalEnergies và Shell gần đây đã ký các hợp đồng cung cấp LNG kéo dài 27 năm với Qatar.

“Tuy nhiên, các thị trường trưởng thành - đặc biệt là ở châu Âu - đang chuyển sang giai đoạn suy giảm cơ cấu mạnh mẽ hơn và các thị trường mới nổi có thể thiếu cơ sở hạ tầng để hấp thụ khối lượng lớn hơn nhiều nếu nhu cầu khí đốt ở Trung Quốc chậm lại”, IEA cho biết.

Cơ quan này đã hạ dự báo nhu cầu LNG năm 2050 xuống gần 15% và tổng nhu cầu khí đốt tự nhiên xuống 20% trong báo cáo mới nhất so với triển vọng năm 2021.

Trong báo cáo của mình, IEA cũng dự kiến nhu cầu nhiên liệu hóa thạch toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 và nhận thấy vai trò của Trung Quốc là nguồn tăng trưởng chính cho nhu cầu năng lượng đang thay đổi.

Đỗ Khánh

Reuters