Hơn 800 nhà máy than trên toàn thế giới có thể ngừng hoạt động

14:00 | 18/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hơn 800 nhà máy nhiệt điện than ở các nước mới nổi có thể ngừng hoạt động, và được thay thế bằng năng lượng mặt trời sạch hơn bắt đầu từ cuối thập kỷ này, theo nghiên cứu hôm thứ Hai 17/6.
Phát triển nguồn năng lượng xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là hướng đi đúng đắnPhát triển nguồn năng lượng xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là hướng đi đúng đắn
IEA: Đầu tư vào năng lượng sạch toàn cầu năm 2024 sẽ gấp đôi so với đầu tư vào nhiên liệu hóa thạchIEA: Đầu tư vào năng lượng sạch toàn cầu năm 2024 sẽ gấp đôi so với đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch
Hơn 800 nhà máy than trên toàn thế giới có thể ngừng hoạt động
Ảnh Reuters

Viện Phân tích Tài chính và Kinh tế Năng lượng (IEEFA) cho biết mặc dù chỉ 1/10 số nhà máy điện than hiện tại dự kiến ​​đóng cửa vào năm 2030, tuy nhiên nhiều nhà máy khác có thể sẽ bị đóng cửa.

Paul Jacobson, tác giả chính của báo cáo nghiên cứu này cho biết: “Vấn đề chính ở đây là thiếu một hệ thống các giao dịch từ than sang năng lượng sạch được xác định rõ ràng, có hợp đồng và có khả năng thanh toán tài chính”.

Khoảng 15,5 tỷ tấn carbon dioxide được tạo ra mỗi năm bởi 2.000 gigawatt điện than. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết lượng khí thải cần phải đạt mức 0 vào năm 2040 nếu muốn nhiệt độ không vượt ngưỡng 1,5 độ C.

Tuy nhiên, việc ngừng hoạt động rất tốn kém, đặc biệt nếu các nhà máy vẫn đang trả nợ hoặc bị ràng buộc với các hợp đồng mua bán điện (PPA) cam kết cung cấp điện trong nhiều thập kỷ.

Các Chính phủ đang tìm kiếm các giải pháp để chi trả cho quá trình chuyển đổi này – trong đó có Cơ chế chuyển đổi năng lượng của Ngân hàng Phát triển Châu Á - nhưng chỉ có một số ít dự án được thực hiện.

800 nhà máy điện than sẽ được chuyển đổi này được IEEFA xác định bao gồm khoảng 600 nhà máy được xây dựng cách đây ba mươi năm trở lên, nhiều nhà máy trong số đó đã trả được nợ và không còn bị ràng buộc bởi các PPA dài hạn.

Với tỷ suất lợi nhuận từ năng lượng tái tạo hiện đủ để trang trải chi phí thay thế các nhà máy than, việc ngừng hoạt động 200 nhà máy còn lại mà được xây dựng cách đây từ 15 đến 30 năm cũng có thể khả thi, mặc dù vẫn còn những trở ngại, bao gồm trợ cấp nhiên liệu hóa thạch làm tăng giá trị tài sản.

Việc ngừng hoạt động các nhà máy mới hơn sẽ là một thách thức tài chính lớn hơn, đặc biệt ở các quốc gia vẫn đang xây dựng công suất mới, bao gồm cả Việt Nam.

Các nhóm môi trường đã chỉ trích việc tài trợ cho quá trình chuyển đổi, lên án cách trả tiền cho những người gây ô nhiễm để không gây ô nhiễm. Ông Jacobson cho biết cần phải có "hàng rào bảo vệ" để tránh tạo ra những động cơ sai trái.

Ông nói: “Các công ty mà tiếp tục xây dựng các nhà máy điện than mới nhằm tìm kiếm sự nhượng bộ cho năng lượng tái tạo, sẽ không được phép sử dụng nhà máy đó để hưởng lợi từ việc này”.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco