IEA: Đầu tư vào năng lượng sạch toàn cầu năm 2024 sẽ gấp đôi so với đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch

19:34 | 06/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đầu tư toàn cầu vào công nghệ và cơ sở hạ tầng năng lượng sạch sẽ đạt 2 nghìn tỷ USD trong năm nay, gấp đôi số tiền dành cho nhiên liệu hóa thạch, một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy.
Ả Rập Xê-út cắt giảm OSP dầu thô tháng 7 sang châu ÁẢ Rập Xê-út cắt giảm OSP dầu thô tháng 7 sang châu Á
Các công ty Biển Bắc hoãn khai thác dòng dầu đầu tiên sau lời kêu gọi bầu cử sớm ở AnhCác công ty Biển Bắc hoãn khai thác dòng dầu đầu tiên sau lời kêu gọi bầu cử sớm ở Anh
IEA: Đầu tư vào năng lượng sạch toàn cầu năm 2024 sẽ gấp đôi so với đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch
Một công viên pin mặt trời tại Ý. Ảnh Reuters

Tổng đầu tư năng lượng dự kiến ​​​​sẽ vượt quá 3 nghìn tỷ USD lần đầu tiên vào năm 2024, IEA cho biết trong báo cáo Đầu tư Năng lượng Thế giới hằng năm.

Khoảng 2 nghìn tỷ USD sẽ được dành cho các công nghệ sạch - bao gồm năng lượng tái tạo, xe điện, năng lượng hạt nhân, lưới điện, kho lưu trữ, nhiên liệu phát thải thấp, cải thiện hiệu suất và bơm nhiệt - phần còn lại sẽ dành cho khí đốt, dầu và than.

Tổng đầu tư vào năng lượng tái tạo và lưới điện lần đầu tiên đã vượt qua số tiền chi cho nhiên liệu hóa thạch vào năm 2023.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết: “Đối với mỗi đô la sử dụng cho nhiên liệu hóa thạch ngày nay, thì có gần hai đô la được đầu tư vào năng lượng sạch”.

Ông nói thêm: “Chi tiêu cho năng lượng sạch gia tăng là nhờ nền kinh tế mạnh mẽ, chi phí lắp đặt giảm, và những cân nhắc về an ninh năng lượng”.

Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong đầu tư vào năng lượng sạch vào năm 2024, với ước tính 675 tỷ USD, trong khi châu Âu dự kiến ​​chiếm 370 tỷ USD và Mỹ là 315 tỷ USD.

Nhiều khoản chi tiêu tập trung vào quang điện mặt trời (PV) hơn so với bất kỳ công nghệ sản xuất điện nào khác, với mức đầu tư dự kiến ​​sẽ tăng lên 500 tỷ USD vào năm 2024 do giá mô-đun năng lượng mặt trời giảm.

Báo cáo cho biết đầu tư vào thượng nguồn dầu khí toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 7% vào năm 2024 lên 570 tỷ USD, sau mức tăng tương tự như vậy vào năm 2023. Mức tăng này chủ yếu đến từ các công ty dầu khí quốc gia ở Trung Đông và Châu Á.

Tuy nhiên, vẫn còn những thiếu sót trong đầu tư năng lượng ở nhiều nơi trên thế giới, như các nền kinh tế mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển trừ Trung Quốc.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco