Ả Rập Xê-út cắt giảm OSP dầu thô tháng 7 sang châu Á

14:57 | 06/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ả Rập Xê-út đã ấn định giá bán chính thức dầu thô Arab Light (OSP) sang châu Á ở mức giá cao hơn 2,40 USD so với mức trung bình của dầu Oman/Dubai trong tháng 7, theo một tài liệu mà Reuters nhìn thấy hôm thứ Tư 5/6.
Bờ biển phía đông Hàn Quốc có thể chứa 14 tỷ thùng dầu và khí đốtBờ biển phía đông Hàn Quốc có thể chứa 14 tỷ thùng dầu và khí đốt
Mỹ mua 3 triệu thùng dầu dự trữ chiến lượcMỹ mua 3 triệu thùng dầu dự trữ chiến lược
Ả Rập Xê-út cắt giảm OSP dầu thô tháng 7 sang châu Á
Ảnh minh họa. Ảnh Energy Intelligence

Điều đó đánh dấu mức cắt giảm 50% mỗi thùng so với OSP tháng 6, lần cắt giảm đầu tiên sau 5 tháng và hướng tới mức giá thấp hơn kỳ vọng của thị trường theo một cuộc khảo sát của Reuters.

Tài liệu trên cho thấy giá OSP của các loại dầu thô khác bán cho khách hàng châu Á đã giảm 40-60 cent.

Các nguồn lọc dầu dự kiến ​​​​gã khổng lồ dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco phải giảm giá ở châu Á, do giá dầu thô chuẩn của Trung Đông giảm và tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu ở châu Á thấp hơn.

Việc cắt giảm giá dầu ở châu Á – châu lục chiếm 82% lượng dầu xuất khẩu của Ả Rập Xê-út - nhấn mạnh áp lực mà các nhà khai thác trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) phải đối mặt, trong bối cảnh nguồn cung ngoài OPEC tăng trưởng mạnh mẽ và nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với những khó khăn.

OPEC đã đồng ý gia hạn hầu hết các đợt cắt giảm sản lượng dầu sâu đến năm 2025 tại cuộc họp vào ngày 2/6, khi tổ chức này tìm cách củng cố thị trường trước sự tăng trưởng nhu cầu ảm đạm và sản lượng cao của Mỹ.

Theo tài liệu, Aramco cũng đặt giá OSP Arab Light cho Tây Bắc Âu ở mức cộng 3,10 USD so với Ice Brent, tăng 1 USD/thùng so với tháng 6.

Họ cũng đã tăng giá bán OSP cho cả Tây Bắc Âu và Địa Trung Hải thêm 1 USD/thùng.

Đối với người mua ở Mỹ, Arab Light OSP được đặt ở mức cộng thêm 4,75 USD so với ASCI. Tài liệu cho thấy tất cả các OSP tháng 7 khác của công ty này xuất sang Mỹ đều không thay đổi so với mức giá trong tháng 6.

Aramco đặt giá dầu thô dựa trên khuyến nghị của khách hàng, và sau khi tính toán mức chênh lệch giá trị dầu trong tháng qua, dựa trên sản lượng và giá sản phẩm.

OSP dầu thô của Ả Rập Xê-út tạo ra xu hướng cho giá của Iran, Kuwait và Iraq, ảnh hưởng đến khoảng 9 triệu thùng/ngày (bpd) dầu thô xuất sang châu Á.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco