Hoa Kỳ, Vương Quốc Anh, EU cùng hành động để ngăn chặn nguồn năng lượng xuất khẩu của Nga

07:11 | 10/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hoa Kỳ đã cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu của Nga hôm 8/3, trong một động thái nhằm siết chặt nguồn thu nhập chính của Moscow sau cuộc tiến quân vào lãnh thổ Ukraine. Nhà Trắng cho biết bước đi chưa từng có tiền lệ này sẽ “tiếp tục tước đoạt các nguồn lực kinh tế của Tổng thống Putin khi tiếp tục cuộc chiến không nên xảy ra này”.
Nhà Trắng lên kế hoạch cấm nhập khẩu dầu của NgaNhà Trắng lên kế hoạch cấm nhập khẩu dầu của Nga
Nga cảnh báo giá dầu có thể lên tới 300 USD / thùngNga cảnh báo giá dầu có thể lên tới 300 USD / thùng
Hoa Kỳ, Vương Quốc Anh, EU cùng hành động để ngăn chặn nguồn năng lượng xuất khẩu của Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Lệnh cấm nhập khẩu dầu cũng ảnh hưởng đến việc nhập khẩu than và khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Nga. Mỹ chỉ nhập khẩu 700.000 thùng dầu mỗi ngày từ Nga vào năm 2021, chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của Nga.

Các biện pháp này là biện pháp trừng phạt đầu tiên nhằm vào ngành công nghiệp chủ chốt của Nga, mà các nhà hoạch định chính sách phương Tây trước đây đã do dự nhắm mục tiêu vì sợ sẽ kích hoạt giá cả tăng trong nước.

Anh cũng cam kết ngừng nhập khẩu các sản phẩm dầu của Nga vào cuối năm nay, trong khi EU - quốc gia mua 40% khí đốt tự nhiên từ Nga - cũng cho biết sẽ cắt giảm đáng kể sự phụ thuộc vào nhập khẩu của Nga.

Brussels cho biết họ sẽ cắt giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga trước cuối năm nay, giáng một đòn trị giá hàng tỷ euro khác vào nền kinh tế Nga. EU cũng đã công bố kế hoạch cắt bỏ hoàn toàn khí đốt của Nga trước năm 2030.

Giám đốc chính sách khí hậu của EU - Frans Timmermans cho biết hôm 8/3 rằng: “Điều đó thật khó, thật khó nhưng vẫn có thể nếu chúng tôi sẵn sàng đi xa hơn và nhanh hơn những gì chúng tôi đã làm trước đây”.

Thông báo này là một thời điểm quan trọng đối với khối 27 thành viên, mà chỉ 3 tuần trước đã sẵn sàng bắt đầu nhận dòng khí đốt kỷ lục của Nga thông qua đường ống Nord Stream 2, dự án Gazprom trị giá 11 tỷ USD.

Ngay cả khi không có lệnh trừng phạt và bất chấp giá tăng cao, ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga đã phải chịu áp lực nặng nề kể từ khi xâm chiếm Ukraine, với các công ty và thương nhân lớn như Shell và Total thông báo họ sẽ ngừng mua các sản phẩm năng lượng của Nga.

Các quan chức Anh ước tính hôm 8/3 rằng: 70% lượng dầu của Nga “hiện đang gặp khó khăn trong việc tìm đối tác giao dịch”.

Năm ngoái, Nga đã xuất khẩu 180 tỷ USD dầu và 65 tỷ USD khí đốt trên khắp thế giới. Trong những tháng dẫn đến cuộc xâm chiếm Ukraine, Nga đã bị cáo buộc gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và Mỹ bằng cách hạn chế nguồn xuất khẩu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy