Hiện châu Âu không còn lo ngại nếu Nga dừng hoàn toàn nguồn cung khí đốt

15:45 | 08/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Như PIE tuyên bố, việc cắt giảm triệt để nguồn cung khí đốt của Nga trên thị trường châu Âu hiện không còn là mối đe dọa đối với nền kinh tế châu Âu so với vài tháng trước.
Châu Âu cần khí đốt của Nga để dự trữ trước mùa đông tớiChâu Âu cần khí đốt của Nga để dự trữ trước mùa đông tới
19 ngân hàng hỗ trợ khoản vay 13,4 tỷ đô la cho thỏa thuận đường ống dẫn khí của Aramco19 ngân hàng hỗ trợ khoản vay 13,4 tỷ đô la cho thỏa thuận đường ống dẫn khí của Aramco
Pakistan đạt được thỏa thuận mua khí đốt quan trọng với NgaPakistan đạt được thỏa thuận mua khí đốt quan trọng với Nga
Giá khí đốt tại châu Âu vừa leo lên mức kỷ lục mới 3.900 USD / 1.000 mét khốiGiá khí đốt tại châu Âu vừa leo lên mức kỷ lục mới 3.900 USD / 1.000 mét khối
Hiện châu Âu không còn lo ngại nếu Nga dừng hoàn toàn nguồn cung khí đốt
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong năm ngày đầu tiên của cuộc tấn công, lượng khí đốt của Nga vận chuyển qua Ukraine đã tăng hơn gấp đôi (từ khoảng 55 triệu m3 / ngày lên 117 triệu m3 / ngày). Đồng thời, việc sử dụng đường ống dẫn khí Yamal cũng tăng lên. Trung bình hơn 52% lượng khí đốt của Nga đã vào Ba Lan nhiều hơn so với tháng 2, trong đó khoảng 2,4 triệu m3 / ngày (3% công suất tại Mallnow) đã được vận chuyển đến Đức. Tổng cộng, quá trình trung chuyển khí đốt của Nga sang EU đã tăng hơn 20% trong giai đoạn này, Viện Kinh tế Ba Lan (PIE) báo cáo.

Nếu phía Nga quyết định ngừng cung cấp khí đốt cho EU ngay lập tức, vào tháng 3, hầu hết các nước thành viên sẽ có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình bằng cách mua lại trong châu lục, nhập khẩu khí đốt của Na Uy, Algeria và Azerbaijan, sử dụng các trạm đầu mối LNG và các kho chứa khí đốt.

Một số quốc gia sẽ phải sử dụng khí đốt dự trữ của các quốc gia thành viên khác trong những trường hợp như vậy. Tuy nhiên, Phần Lan sẽ rơi vào tình thế khó khăn.

Như PIE tuyên bố, việc cắt giảm triệt để nguồn cung khí đốt của Nga trên thị trường châu Âu hiện không còn là mối đe dọa đối với nền kinh tế châu Âu so với vài tháng trước. Theo dự báo thời tiết, phần còn lại của mùa đông năm nay có thời tiết ôn hòa. Điều này sẽ dẫn đến nhu cầu khí đốt thấp hơn, tương tự như những năm trước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh