Goldman Sachs: Giá dầu có thể chạm mức 140 USD

14:05 | 08/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Năm 7/7, Goldman Sachs nói với CNBC rằng giá dầu có thể đang giảm, nhưng giá dầu vẫn hướng tới mức 140 USD/thùng và thậm chí có thể chạm mức 140 USD khi đối mặt với suy thoái.
Gã khổng lồ dầu mỏ Ý thành lập nhà máy lọc dầu ở cảng HarcourtGã khổng lồ dầu mỏ Ý thành lập nhà máy lọc dầu ở cảng Harcourt
Sản lượng dầu của Sakhalin 1 thuộc Nga giảm mạnhSản lượng dầu của Sakhalin 1 thuộc Nga giảm mạnh
Goldman Sachs: Giá dầu có thể chạm mức 140 USD
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

“140 USD vẫn là trường hợp dự đoán cơ bản của chúng tôi bởi vì, không giống như vốn chủ sở hữu - là tài sản có thể dự đoán được, hàng hóa cần phải giải quyết vấn đề cung và cầu chênh lệch ngày nay”, nhà phân tích năng lượng Damien Courvalin cho biết khi so sánh thị trường ngày nay với bối cảnh suy thoái năm 2008.

Vào thời điểm đó, giá dầu đã tăng ngay cả trong sáu tháng đầu tiên của thời kỳ suy thoái thị trường, xuất phát từ việc nguồn cung khan hiếm khi hàng tồn kho tiếp tục giảm, Courvalin giải thích. Hậu quả là, giá dầu đã bị kéo xuống do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Goldman nhận thấy điều đó sẽ xảy ra một lần nữa, ngay cả khi chúng ta đang tiến tới một cuộc suy thoái - ít nhất là khi bắt đầu suy thoái.

Nhu cầu mạnh mẽ và thị trường eo hẹp trong thời gian này là kết quả của nhiều năm không đầu tư vào thăm dò dầu khí, tạo ra vấn đề nguồn cung dài hạn. Goldman vẫn cho rằng Brent sẽ giảm xuống mức 85 USD nếu tăng trưởng GDP bên ngoài Trung Quốc đạt mức 0, nhưng nguồn cung dầu thô thắt chặt có thể sẽ đặt giá trần này trượt giá hơn nữa.

Dự đoán của Goldman cho giá dầu 140 USD được đưa ra ngay cả khi giá dầu thô giảm trong tuần này, và thậm chí khi một số người lo ngại về một cuộc suy thoái. Dầu thô WTI và Brent tăng vào thứ Năm 7/7, lấy lại mức giá đã giảm hồi đầu tuần khi cả hai loại dầu tiêu chuẩn này đều tụt xuống dưới 100 USD/thùng. Về cơ bản, thị trường vẫn thắt chặt, nhưng các yếu tố tạm thời bao gồm cả kế hoạch được công bố gần đây của Trung Quốc nhằm xem xét khoản kích thích trị giá 220 tỷ USD bằng việc bán trái phiếu và nỗi lo ngại về suy thoái kinh tế đã khiến giá dầu tăng mạnh trong tuần này.

Đến chiều thứ Năm 7/7, cả hai loại dầu tiêu chuẩn đã tăng đáng kể. Dầu WTI được giao dịch tăng 4,23% lên mức 102,70 USD, với dầu thô Brent giao dịch tăng 3,95% lên mức 104,70 USD/thùng.

Nhà phân tích này của Goldman nói với CNBC: “Đây là một môi trường mà trước mắt chúng tôi cần một thập kỷ đầu tư”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto