Giải tỏa nỗi lo khủng hoảng năng lượng khi Nga tránh được các lệnh trừng phạt

03:04 | 27/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cuộc xung đột của Nga vào Ukraine hôm 24/2 đã gây chấn động thế giới, khiến giá dầu tăng vọt lên trên 100 USD, phản ứng tương đối trầm lắng của các nhà lãnh đạo phương Tây đã khiến giá dầu giảm trở lại vào hôm 25/2, khi ngành năng lượng của Nga khó có thể bị trừng phạt.
Chính quyền Biden đóng băng các hợp đồng thuê dầu khí có làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng?Chính quyền Biden đóng băng các hợp đồng thuê dầu khí có làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng?
Tạm dừng phê duyệt Nord Stream 2 là tổn thất hay thắng lợi?Tạm dừng phê duyệt Nord Stream 2 là tổn thất hay thắng lợi?
Giải tỏa nỗi lo khủng hoảng năng lượng khi Nga tránh được các lệnh trừng phạt
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Người ta có thể nghĩ rằng cuộc xung đột Nga - Ukraine sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ hơn nhiều từ cộng đồng quốc tế. Thay vào đó, dường như có sự lưỡng lự và tranh cãi giữa các nhà lãnh đạo châu Âu. Thực tế là giá dầu dao động quanh mức 100 USD / thùng và giá khí đốt tăng vọt lên 50 USD / mmBtu chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết sự lưỡng lự này.

Có vẻ như các dòng dầu và khí đốt của Nga quá quan trọng đối với các thị trường quốc tế để các cường quốc phương Tây nhắm vào họ bằng các biện pháp trừng phạt. Việc thiếu các biện pháp trừng phạt đối với ngành năng lượng là lý do chính khiến chúng ta thấy giá dầu giảm trở lại vào 25/2.

Cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine là cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ 2, đã đẩy hàng hóa trên toàn thế giới vào một vòng xoáy đi lên, với giá khí đốt châu Âu tăng vọt lên mức tương đương 50 USD / mmBtu, dầu trên 100 USD / thùng và giao dịch lúa mì ở mức cao nhất mọi thời đại.

Người mua thùng hàng đầu không thể mở thư tín dụng ở các ngân hàng phương Tây để đảm bảo thanh toán, trong đó các ngân hàng cảnh giác với các lệnh trừng phạt tiềm tàng.

Iraq muốn có đối tác phát triển biên giới dầu mỏ. Chính phủ Iraq đang đàm phán một thỏa thuận với Saudi Aramco (TADAWUL: 2222) và Halliburton (NYSE: HAL) để phát triển và vận hành các kho dự trữ dầu và khí đốt ở tỉnh Anbar, cực tây của đất nước, một khu vực hầu như không phát triển sau năm 2017 chiếm lại từ Nhà nước Hồi giáo.

Lo ngại gián đoạn đẩy giá LNG châu Á lên cao hơn. Trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc xâm lược của Nga có thể làm gián đoạn dòng chảy LNG toàn cầu khi châu Âu cố gắng đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt ổn định, giá LNG giao ngay tại châu Á đã tăng khoảng 30% trong tuần này, với thị trường JKM LNG đã giao dịch trên 37 USD / mmBtu.

Iraq đã tạm ngừng sản xuất tại mỏ West Qurna-2 400.000 thùng / ngày, được dự đoán là để kết nối các giếng mới và đường ống mới, có lẽ dẫn đến việc tổng sản lượng dầu thô của Iraq giảm một tháng nữa.

Cuộc đấu giá gió ngoài khơi của Hoa Kỳ thu hút mức lãi kỷ lục. Thương vụ cho thuê gió ngoài khơi đầu tiên dưới thời Tổng thống Biden, cung cấp 6 hợp đồng thuê ngoài khơi New York và New Jersey, vượt quá mọi kỳ vọng và thu về 3 tỷ đô la giá thầu cho đến nay, với Equinor (NYSE: EQNR), BP (NYSE: BP) và EDF (EPA: EDF) tranh giành hợp đồng thuê.

Nigeria kiện JP Morgan với giá 1,7 tỷ USD. Chính phủ Nigeria đã khởi kiện 1,7 tỷ đô la Mỹ chống lại ngân hàng đầu tư JP Morgan Chase (NYSE: JPM) vì bị cáo buộc là sơ suất trong việc chuyển tiền cho giấy phép khai thác mỏ dầu do Shell (LON: SHEL) và ENI (NYSE: E) giành được cho một công ty thuộc sở hữu cựu bộ trưởng dầu mỏ của đất nước thay vì các tài khoản chính phủ.

Báo cáo TotalEnergies khám phá Namibia khổng lồ. Tập đoàn dầu mỏ lớn TotalEnergies của Pháp (NYSE: TTE) đã có một phát hiện đáng kể về dầu nhẹ ngoài khơi Namibia, với con mèo rừng Venus-1 được nhiều người mong đợi đã khai quật được 84 mét hồ chứa đá sa thạch chất lượng cao.

ExxonMobil ra khỏi Vùng nước nông Nigeria. Nigeria’s Seplat Energy (LON: SEPL) đã mua toàn bộ vốn cổ phần của công ty kinh doanh nước nông ExxonMobil’s (NYSE: XOM) ở Nigeria với giá 1,28 tỷ USD, đánh dấu sự rút lui chắc chắn của ông lớn Hoa Kỳ khỏi quốc gia châu Phi.

Trung Quốc giảm giá với giá than một lần nữa. Trong bối cảnh giá than tăng vọt một lần nữa, nhà hoạch định kinh tế Trung Quốc - NDRC đã đặt ra một mức giá “hợp lý” cho loại than nhiệt 5500kcal tiêu chuẩn của nước này tại trung tâm Qinhuangdao, ở mức 90-120 USD / tấn. Băng thông này có thể chấp nhận được cho cả hai nhà khai thác năng lượng và máy phát điện.

Dự đoán thỏa thuận đột phá, Iran bắt đầu tích trữ dầu thô. Theo dữ liệu theo dõi tàu, tổng lượng dầu dự trữ trên các tàu chở dầu đã tăng thêm 30 triệu thùng trong ba tháng qua, với việc Iran xây dựng một đội tàu VLCC neo đậu ngoài khơi bờ biển của họ có thể được kích hoạt ngay sau khi các lệnh trừng phạt được xóa bỏ.

Saudi Aramco đang có thời gian tồn tại. Bất chấp tin tức lan truyền rằng Saudi Aramco (TADAWUL: 2222) liên tục không đạt được mục tiêu sản xuất của OPEC +, Saudi NOC đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình tăng lên mức cao nhất mọi thời đại (11,3 USD / cổ phiếu) sau cuộc xâm lược của Nga, tăng hơn 16%. từ đầu năm đến nay.

Ecuador cung cấp Thỏa thuận khoan Amazon cho Trung Quốc. CNPC thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc đã ký hợp đồng khoan đầu tiên tại mỏ dầu Ishpingo của Ecuador, nằm trong Vườn quốc gia Yasuni nhạy cảm với môi trường, dường như giúp Quito trả được khoản nợ dồi dào của mình đối với Trung Quốc.

Giá nhôm giảm xuống mức cao kỷ lục. Sau khi lo ngại về việc nguồn cung của Nga có khả năng bị trừng phạt đã đẩy giá nhôm lên mức cao nhất mọi thời đại là $ 3,480 / tấn trong tuần này, giao dịch hôm 25/2 đã chứng kiến ​​họ giảm giá xuống khi có thông tin rằng EU / Mỹ sẽ không trừng phạt dòng chảy nhôm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto