Giá năng lượng cao sẽ tiếp tục kéo dài sau mùa đông

03:04 | 27/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Để có cái nhìn sơ lược về cuộc khủng hoảng năng lượng năm nay sẽ còn kéo dài bao lâu nữa, hãy nhìn xa hơn về thị trường khí đốt tự nhiên ở Châu Âu để có câu trả lời.
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (20/12 - 26/12): Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu ngày càng trầm trọngNhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (20/12 - 26/12): Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu ngày càng trầm trọng
Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu sẽ kéo dài sang năm 2022?Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu sẽ kéo dài sang năm 2022?
Giá năng lượng cao sẽ tiếp tục kéo dài sau mùa đông
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá khí đốt giao kỳ hạn đã tăng hơn gấp đôi trong tháng qua, với việc các nhà giao dịch đặt cược đợt ép giá chưa từng có sẽ kéo dài đến đầu năm 2023. Khí đốt sẽ tiếp tục đắt ngay cả khi thời tiết nắng nóng, giá cho mùa hè đã vượt quá 100 euro (113 đô la) một megawatt-giờ trong tuần này, mức cao nhất được ghi nhận.

Châu Âu đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng, với việc Nga hạn chế nguồn cung cấp và sự cố cắt điện hạt nhân ở Pháp làm căng thẳng lưới điện trong những tháng lạnh nhất trong năm. Và không có gì nhẹ nhõm trong tầm nhìn. Đức cho biết đường ống Nord Stream 2 gây tranh cãi của Nga sẽ không được phê duyệt vào nửa đầu năm 2022, một động thái có thể sẽ khiến nguồn cung bị giới hạn vào mùa hè, khi châu Âu cần khí đốt để lấp đầy các địa điểm lưu trữ.

Kaushal Ramesh, nhà phân tích cấp cao tại công ty tư vấn Rystad Energy ở Na Uy cho biết: “Sự trợ giúp dường như không được thực hiện. Việc tăng giá kỳ hạn là "cho thấy một năm biến động khác và môi trường giá cao tiếp tục".

Căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine cũng đang khiến các thương nhân phải căng thẳng, với những lo ngại về một cuộc xâm lược có thể xảy ra. Trong cuộc họp báo thường niên của mình vào hôm 23/12, Tổng thống Vladimir Putin không trực tiếp đề cập đến mối đe dọa hành động quân sự, nhưng nói rằng việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương mở rộng đến biên giới của Nga là không thể chấp nhận được.

Trong khi một đội tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng hiện đang hướng đến châu Âu, khu vực này sẽ vẫn phụ thuộc vào thị trường toàn cầu để đảm bảo tiếp tục có hàng trong suốt năm tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy