Giá kim loại quý gặp nhiều sức ép trước đà tăng của thị trường chứng khoán

21:19 | 14/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đóng cửa phiên giao dịch 13/5, thị trường kim loại quý ngập tràn trong sắc đỏ. Bạc giảm 0.68% xuống 27.06 USD/ounce, giá bạch kim giảm 1.58% xuống 1,206.5 USD/ounce.
Ảnh minh hoạ. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hôm qua, Bộ Lao động Mỹ đã công bố những số liệu kinh tế quan trọng bao gồm chỉ số giá sản xuất PPI và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu. Bên cạnh chỉ số giá tiêu dùng CPI, PPI cũng là một chỉ báo quan trọng về lạm phát, phản ánh về sự thay đổi giá cuối cùng ở người tiêu dùng: khi giá cả sản xuất tăng thì chỉ số giá tiêu dùng sẽ tăng sau đó.

Các chỉ số PPI ghi nhận mức tăng cao hơn so với dự báo, cùng với chỉ số CPI được công bố trước đó, đều chỉ ra rằng nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ lạm phát cao. Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, Fed có thể để mức lạm phát cao hơn 2% trong một thời gian ngắn nhằm đạt được mức lạm phát ổn định dài hạn ở mức trung bình là 2%, vì vậy các nhà đầu tư chưa có dấu hiệu lo lắng về lạm phát ngay bây giờ.

Trong dài hạn, khi giá cả tăng quá cao, các ngân hàng trung ương phải nâng lãi suất và dòng vốn chuyển vào thị trường chứng khoán sẽ giảm. Đồng thời các số liệu kinh tế về việc làm tích cực là yếu tố tiêu cực với vàng nhưng lại là yếu tố hỗ trợ đối với các kim loại công nghiệp là bạc và bạch kim.

Ngược lại với thị trường kim loại quý, sắc xanh phủ hầu hết các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới, chứng tỏ các nhà đầu tư vẫn tin rằng mức độ lạm phát chưa đáng báo động trong ngắn hạn. Chỉ số S&P 500 của Mỹ tăng 1.22% do lực bắt đáy của các nhà đầu tư, đồng thời chỉ số VIX - chỉ báo đo lường nỗi sợ của nhà đầu tư thị trường chứng khoán Mỹ, giảm 16.17%, phản ánh kì vọng rất tích cực của các nhà đầu tư về triển vọng phát triển kinh tế. Những yếu tố này đều gây sức ép lớn lên giá của các kim loại như bạc và bạch kim bất chấp những thông tin về lạm phát.

Bên cạnh đó, khi các hoạt động sản xuất và kinh doanh bị gián đoạn, dòng vốn được đổ vào rất nhiều thị trường đầu tư khác nhau nên, sự dịch chuyển về các mặt hàng kim loại quý được dự báo diễn ra từ từ chứ không không diễn ra ngay lập tức.

Từ góc nhìn kỹ thuật, giá bạc hiện nằm trên đường EMA 20, thể hiện cho xu hướng tăng với mức hỗ trợ 26.73 USD. Trong phiên giao dịch hôm qua lực mua và lực bán không có sự chênh lệch quá lớn, và các tin tức hiện nay không gây nhiều biến động đối với giá bạc nên rất có thể giá bạc sẽ dao động trong vùng 26.7 - 27.4 USD trong phiên hôm nay. Nếu giá vượt qua vùng cản 27.4 USD, các nhà đầu tư có thể chờ đợi giá bạc tiến tới mức cản 27.8 USD.

Đối với bạch kim, tuy giá giảm và nằm dưới đường EMA 20 nhưng vẫn nằm trên đường hỗ trợ. Tương tự như bạc, với các thông tin không gây biến động mạnh như hiện nay, giá bạch kim được dự đoán sẽ dao động trong khoảng 1,188.4 - 1,220 USD trong phiên giao dịch hôm nay.

Các mặt hàng kim loại đồng loạt giảm giá trong phiên ngày 13/5Các mặt hàng kim loại đồng loạt giảm giá trong phiên ngày 13/5
Giá kim loại quý sụt giảm trong phiên giao dịch ngày 12/5Giá kim loại quý sụt giảm trong phiên giao dịch ngày 12/5
Giá kim loại biến động trái chiều trước thềm công bố số liệu về lạm phát ở MỹGiá kim loại biến động trái chiều trước thềm công bố số liệu về lạm phát ở Mỹ

https://kinhtexaydung.petrotimess.vnn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (Mxv)

vietinbank
ajinomoto