Giá khí đốt tại châu Âu bất ngờ tăng vọt do trục trặc tại đường ống Yamal-Europe

10:46 | 02/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đã tăng 11% vào sáng thứ Hai 1/11 sau khi có báo cáo về nguồn cung khí đốt của Nga qua đường ống Yamal-Europe đến Đức bị dừng lại vào cuối tuần qua.
Ukraine thắng thầu lần thứ hai để cung cấp khí đốt cho MoldovaUkraine thắng thầu lần thứ hai để cung cấp khí đốt cho Moldova
Nga sẽ bán khí đốt cho Moldova thêm 5 năm nữaNga sẽ bán khí đốt cho Moldova thêm 5 năm nữa
Giá khí đốt tại châu Âu bất ngờ tăng vọt do trục trặc tại đường ống Yamal-Europe
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Lượng khí đốt này cuối cùng được chuyển đến Ba Lan - quốc gia thường mua nguồn cung khí đốt ngược lại từ Đức để tránh tình trạng mua khí đốt trực tiếp từ Nga.

Theo báo cáo, khí đốt của Nga được bơm trực tiếp qua đường ống Yamal-Europe đi qua lãnh thổ của Belarus, Ba Lan và Đức, tuy nhiên nó đã bắt đầu chảy theo hướng ngược lại vào sáng thứ Bảy 30/10. Theo nhà điều hành Gaz-System của Ba Lan, lượng khí đốt này tiếp tục chảy từ Nga qua Yamal- Europe đến Ba Lan, nhưng vẫn chưa thấy khí đốt được bơm tiếp đến Đức.

Theo nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt châu Âu Gascade, quá trình vận chuyển khí đốt ngược lại từ Đức qua đường ống này vào sáng thứ Hai 1/11 đã tăng 3,6 lần lên gần 524 nghìn mét khối mỗi giờ, tăng rất nhiều so với mức 150 nghìn mét khối vào ngày 30/10 và 31/10.

Trong khi đó, nhà xuất khẩu khí đốt lớn của Nga Gazprom luôn nói yêu cầu của người tiêu dùng châu Âu đối với nguồn cung cấp khí đốt của Nga đang được đáp ứng và “ sự dao động về nhu cầu khí đốt của Nga phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của người mua ”.

Dữ liệu giao dịch cho thấy giá khí đốt giao tháng 12 tại trung tâm TTF ở Hà Lan khi mở cửa giao dịch ngày 1/11 đã tăng lên gần 861 USD / 1.000 mét khối tương đương 83 USD / megawatt-giờ.

Đường ống dẫn khí đốt xuyên quốc gia Yamal- Europe có công suất vận chuyển 32,9 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh