Giá gạo thế giới gần mức cao nhất trong 15 năm

21:06 | 14/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá gạo đã đạt mức cao nhất trong gần 15 năm trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung toàn cầu gia tăng sau khi Ấn Độ hạn chế xuất khẩu. Điều kiện thời tiết bất lợi ở Đông Nam Á có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến sản lượng vụ mùa.
Lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ có thể gây ra khủng hoảng lương thực toàn cầuLệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ có thể gây ra khủng hoảng lương thực toàn cầu
Thái Lan hưởng lợi từ lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn ĐộThái Lan hưởng lợi từ lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ
Giá gạo thế giới gần mức cao nhất trong 15 năm
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, giá gạo trắng 5% tấm của Thái Lan, loại gạo tiêu chuẩn châu Á, đã tăng lên 648 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 10/2008.

Giá tăng đột biến sau khi nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Ấn Độ, thông báo hạn chế xuất khẩu gạo trắng non-basmati vào cuối tháng 7. Chính phủ Ấn Độ giải thích động thái này là một nỗ lực nhằm làm dịu giá gạo trong nước, vốn đã tăng hơn 30% kể từ tháng 10/2022. Tuy nhiên, lệnh cấm đã gây ra lo ngại về lạm phát gia tăng trên thị trường lương thực toàn cầu vì gạo rất quan trọng đối với chế độ ăn của hàng tỷ người ở châu Á và châu Phi.

Mối đe dọa gấn đây nhất đối với nguồn cung gạo đến từ Thái Lan, nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, nơi các nhà chức trách đang khuyến khích nông dân chuyển sang các loại cây trồng cần ít nước hơn khi đất nước chuẩn bị cho điều kiện khô hạn hơn do El Nino bắt đầu. Mô hình khí hậu theo chu kỳ có xu hướng làm giảm lượng mưa ở Đông Nam Á và các khu vực khác, tác động tiêu cực đến mùa màng.

Dữ liệu cho thấy đợt El Nino trước đó trong niên vụ 2015/16 đã làm giảm diện tích trồng lúa của Thái Lan và làm giảm 16% sản lượng gạo so với cùng kỳ năm trước. Theo cơ sở dữ liệu của Gro, tổng lượng mưa năm nay tại các vùng trồng lúa của nước này thấp hơn 23% so với mức của năm ngoái, mặc dù vẫn gần với mức trung bình 10 năm.

Theo Charoen Laothamatas, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, trong 7 tháng đầu năm nay, Thái Lan đã xuất khẩu 4,8 triệu tấn gạo, với xuất khẩu hàng tháng từ 700.000 đến 800.000 tấn. Ông báo cáo xuất khẩu gạo năm ngoái là 7,71 triệu tấn.

“Thị trường thế giới đang rất hỗn loạn vì đầu cơ ở mọi thị trường, ảnh hưởng đến các quốc gia không có dự trữ trong tay”, ông Laothamatas nói trong một cuộc họp báo vào tuần trước, được Reuters trích dẫn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

RT