Thái Lan hưởng lợi từ lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ

18:50 | 10/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thái Lan đang được hưởng lợi từ lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ và không có lý do gì để dừng các chuyến hàng vì nước này hiện có đủ sản lượng cho cả xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, Bộ trưởng Thương mại nước này cho biết vào ngày 7/8.
Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc giaGạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia
Lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ có thể gây ra khủng hoảng lương thực toàn cầuLệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ có thể gây ra khủng hoảng lương thực toàn cầu
Thái Lan hưởng lợi từ lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cuối tháng 7, Ấn Độ đã ra lệnh tạm dừng danh mục gạo xuất khẩu lớn nhất của mình, trong một động thái nhằm giảm một nửa lượng xuất khẩu của nước này. Lệnh cấm của nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới này đang gây ra lo ngại về vấn đề lạm phát trên thị trường lương thực toàn cầu.

Bộ trưởng Jurin Laksanawisit nói trong một cuộc họp báo rằng lệnh cấm của Ấn Độ đã tạo ra cơ hội lớn cho các nhà sản xuất gạo Thái Lan, đặc biệt là ở châu Phi, đất nước tiêu thụ một lượng lớn gạo từ Ấn Độ.

Ông nói: “Với lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ, giá gạo toàn cầu sẽ tăng trong khi khối lượng giảm giúp nông dân có thể bán lúa gạo với giá cao hơn.

Tuy nhiên, giá cả toàn cầu hiện vẫn chưa ổn định và chính phủ nước này sẽ tiếp tục theo dõi tình hình”.

Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, dự kiến ​​sẽ xuất khẩu hơn 8 triệu tấn gạo trong năm nay, Charoen Laothamatas - Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết tại cuộc họp báo.

Ông cho biết trong 7 tháng đầu năm 2023, Thái Lan đã vận chuyển 4,8 triệu tấn gạo, với lượng xuất khẩu hằng tháng từ 700.000 đến 800.000 tấn. Năm ngoái, Thái Lan đã xuất khẩu hơn 7,71 triệu tấn gạo.

Ông nói: “Thị trường thế giới đang rất hỗn loạn vì đầu cơ ở các thị trường thương mại, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến những quốc gia không có hàng dự trữ trong tay.”

Charoen cho biết giá gạo xuất khẩu của Thái Lan dự kiến tăng 20% ​​sau lệnh cấm của Ấn Độ. Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết các nhà xuất khẩu không muốn báo giá đến khi có được thêm thông tin rõ ràng hơn và có khả năng nước này sẽ tạm dừng xuất khẩu trong một thời gian.

Ông cho biết thêm: “Bây giờ chúng tôi đang lo lắng về các hợp đồng cũ với thời gian giao hàng trong hai hoặc ba tuần tới vì giá cả hiện tại khá biến động.

Nhưng đây sẽ chỉ là một biện pháp tạm thời, cho đến khi có thông tin rõ ràng hơn từ phía Ấn Độ".

Bộ trưởng Jurin cho biết Chính phủ cũng sẽ đảm bảo giá gạo trong nước không tăng quá cao, đồng thời cho biết thêm rằng lạm phát dự kiến ​​sẽ ở mức thấp.

Ông cho biết giá lúa hiện đang ở mức kỷ lục 12.000 baht Thái (344,43 USD)/tấn, với sản lượng lúa dự kiến ​​sẽ giảm 5,6% hằng năm xuống chỉ còn 32,35 triệu tấn trong năm nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trọng Thành