Giá dầu vẫn tiếp tục biến động

03:03 | 20/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu đã trở lại trên 100 USD sau khi các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine xấu đi. Thị trường năng lượng bộc lộ đầy rẫy sự không chắc chắn, IEA cho rằng người tiêu dùng sẽ phải tìm cách giảm nhu cầu khi tình trạng thiếu cung xuất hiện.
Giá dầu hướng đến mức lỗ hàng tuần nhưng vẫn ở mức cao trên 100 USD/thùngGiá dầu hướng đến mức lỗ hàng tuần nhưng vẫn ở mức cao trên 100 USD/thùng
Sản lượng dầu của Nga sẽ sụt giảm đáng kể vào tháng tớiSản lượng dầu của Nga sẽ sụt giảm đáng kể vào tháng tới
Giá dầu vẫn tiếp tục biến động
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong khi cuộc chiến ở Ukraine có vẻ đang leo thang nhanh chóng, bản tin Cảnh báo Năng lượng Toàn cầu hôm nay vẽ ra một con đường tiềm năng dẫn đến hòa bình cho Putin. Khi áp lực địa chính trị và kinh tế gia tăng đối với Nga, các nhà phân tích đang theo dõi chặt chẽ tình hình và cập nhật tin tức cho các Thành viên GEA.

Hy vọng rằng Nga và Ukraine sẽ đạt được một thỏa thuận nào đó trong một loạt các cuộc đàm phán gần đây nhất, khiến giá dầu quay trở lại trên ngưỡng 100 USD / thùng. Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết cuộc khủng hoảng năng lượng hiện tại có thể tồi tệ hơn trong những tuần sắp tới, cho thấy người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu gánh nặng của nguồn cung 3 triệu thùng / ngày nếu Nga không chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine. Đề xuất từ ​​IEA là người tiêu dùng có thể giảm thiểu nỗi đau này bằng cách ở nhà, tránh di chuyển bằng máy bay và thậm chí giảm giới hạn tốc độ. Tóm lại, sự biến động mà chúng ta đã thấy cho đến nay vẫn chưa kết thúc.

OPEC + đã đạt mức cao mới trong tháng 2, với các quốc gia tham gia thực hiện thấp hơn hạn ngạch 136% tương đương gần 1 triệu thùng / ngày.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, các lệnh trừng phạt có thể buộc Nga phải cắt giảm 3 triệu thùng / ngày sản lượng dầu, với 1,5 triệu thùng / ngày đến từ việc thu hẹp cơ hội tiếp thị đối với dầu thô và 1 triệu thùng / ngày khác do xuất khẩu sản phẩm giảm sút.

Nhà Trắng chấp thuận xuất khẩu thêm LNG sang châu Âu. Chính quyền Biden đã cho phép xuất khẩu thêm LNG từ Cheniere (NYSE: LNG) lên tới 0,7 tỷ feet khối mỗi ngày tới các quốc gia mà Hoa Kỳ không có hiệp định thương mại tự do, với nhu cầu mạnh mẽ của châu Âu.

Ngoại giao Dầu mỏ của Vương quốc Anh không mang lại kết quả. Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Anh Boris Johnson tới Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nhằm tìm cách nhận được sự đảm bảo về sản lượng dầu cao hơn từ các đối thủ nặng ký của OPEC, đã không đảm bảo được bất kỳ cam kết công khai nào đối với London.

Rò rỉ Alaska tiếp tục gây cản trở sản xuất dầu. Một vùng khí đốt nông đã bị rò rỉ trong 2 tuần tại mỏ Alpine của ConocoPhillips (NYSE: COP) ở Dốc Bắc của Alaska, với sự cố rò rỉ được phát hiện tại bệ khoan lâu đời nhất của mỏ CD1 dẫn đến sản lượng giảm 15.000 thùng / ngày trong suốt tháng này .

Marathon Mops Up US SPR phát hành. Nhà máy lọc dầu Marathon của Mỹ (NYSE: MPC) đã được trao hơn 50% trong số 30 triệu thùng dự trữ chiến lược giảm trong tuần này, mang về nhà hơn 16 triệu thùng, với các công ty cùng ngành ở hạ nguồn là Valero (NYSE: VLO) và Phillips 66 (NYSE: PSX ) kéo theo tỷ lệ bao tiêu của nó bằng một biên độ lớn.

Nhật Bản muốn có nhiều năng lượng gió hơn. Bị thúc đẩy bởi sự phân chia của cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine và việc trừng phạt khí đốt và than của Nga sau đó, chính phủ Nhật Bản đã sắp xếp hợp lý việc phát triển các dự án gió ngoài khơi nhằm đạt 10GW công suất có thể hoạt động vào năm 2030.

Thượng viện Hoa Kỳ ra dự luật cấm Uranium của Nga. Một nhóm thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã đưa ra dự luật cấm Mỹ nhập khẩu uranium của Nga như một phần của chính sách thắt chặt trừng phạt, có khả năng ngăn chặn 16% nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Mỹ và tăng thêm một đợt tăng giá uranium đã ở mức 55 USD / pound.

Động đất Nhật Bản dừng các nhà máy lọc dầu. Nhật Bản đã tạm thời mất 10% công suất nhà máy lọc dầu sau khi nhà máy lọc dầu trong nước Eneos (TYO: 5020) đóng cửa các nhà máy lọc dầu 145.000 thùng / ngày ở Sendai và 130.000 thùng / ngày ở Chiba sau trận động đất 7,4 độ richter, mạnh nhất kể từ trận sóng thần Fukushima năm 2011.

Các nước Châu Âu ủng hộ giới hạn giá điện. Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ đề xuất giới hạn giá điện bán buôn ở mức € 180 / MWh để ngăn chặn giá điện tăng cao, về cơ bản khôi phục quy tắc từng được áp dụng ở EU cho đến năm 2019 khi việc hạn chế giá điện được bãi bỏ trên khắp châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto