Giá dầu tăng có vực dậy ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ trong năm tới?

14:16 | 31/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các công ty dịch vụ mỏ dầu của Mỹ cho biết hoạt động khoan tại mỏ đá phiến của Mỹ sắp phục hồi vào cuối năm nay và năm sau do giá dầu tăng trong thời gian gần đây, Oil Price đưa tin.
EIA: Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ sẽ giảm từ mức kỷ lục trong tháng 7EIA: Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ sẽ giảm từ mức kỷ lục trong tháng 7
Giới tư nhân từ bỏ dầu đá phiến, thị trường dầu mỏ Mỹ trở nên sôi độngGiới tư nhân từ bỏ dầu đá phiến, thị trường dầu mỏ Mỹ trở nên sôi động
Giá dầu tăng có vực dậy ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ trong năm tới?
Ảnh minh họa

Theo các giám đốc điều hành tại các công ty khoan và khai thác dầu mỏ, số lượng giàn khoan của Mỹ đã giảm trong năm nay và đang ở gần mức đáy. Họ kỳ vọng nhu cầu về dịch vụ khoan dầu sẽ cải thiện vào cuối năm nay và vào năm 2024.

Tuần trước, hai trong số ba nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu hàng đầu thế giới, Halliburton và Baker Hughes, đã báo cáo lợi nhuận vượt trội trong quý thứ hai, nhưng cả hai đều báo hiệu nhu cầu khoan dầu yếu hơn trên thị trường Bắc Mỹ.

Ông Lorenzo Simonelli, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Baker Hughes, cho biết: “Sự suy yếu của thị trường ở Bắc Mỹ dự kiến sẽ được bù đắp nhiều hơn bởi sức mạnh ở thị trường quốc tế.”

Giá dầu và khí đốt tự nhiên thấp hơn và sự không chắc chắn về nhu cầu trong năm nay trong bối cảnh các dấu hiệu suy yếu của nền kinh tế đã khiến các nhà khai thác dầu khí của Mỹ thận trọng về kế hoạch khoan của họ từ đầu năm đến nay. Hoạt động khoan không thay đổi trong quý thứ hai, trong khi sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên tăng với tốc độ chậm hơn so với quý trước, theo các giám đốc điều hành trong Khảo sát năng lượng hàng quý mới nhất của Fed Dallas vào tháng 6.

Số lượng giàn khoan trên khắp nước Mỹ cũng đã giảm trong năm nay. Trong tuần tính đến ngày 21/7, tổng số giàn khoan đã giảm 6 giàn xuống còn 669 giàn, theo dữ liệu từ Baker Hughes. Từ đầu năm đến nay, Baker Hughes ước tính số lượng giàn khoan đã giảm hơn 100 giàn. Số lượng giàn khoan của tuần trước cũng ít hơn 406 giàn khoan so với số lượng vào đầu năm 2019, trước khi đại dịch nổ ra.

Triển vọng đi lên

Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu là Helmerich & Payne, Patterson-UTI Energy và NexTier Oilfield Solutions kỳ vọng hoạt động khoan dầu sẽ phục hồi vào cuối năm nay và vào năm 2024 từ mức thấp nhất của năm nay.

Ông John Lindsay, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Helmerich & Payne, cho biết: “Sự không chắc chắn về triển vọng vĩ mô đối với giá dầu thô và khí đốt tự nhiên đã duy trì cảm giác e ngại tiềm ẩn đối với thị trường khoan dầu của Mỹ trong quý.”

“Tuy nhiên, gần đây, một số điều không chắc chắn này đã giảm bớt và chúng tôi bắt đầu thấy những dấu hiệu lạc quan sắp xảy ra.”

“Đối với quý kết thúc vào tháng 12, chúng tôi hy vọng sẽ thấy hoạt động ký kết hợp đồng tăng lên khi khách hàng của chúng tôi làm mới ngân sách vốn của họ cho năm 2024 và chúng tôi đã nhận được dấu hiệu cho thấy họ có thể tăng cường hoạt động,” ông Lindsay nói, tiết lộ thêm rằng Helmerich & Payne dự báo nhu cầu cao hơn cho các giàn khoan trong trung và dài hạn.

Cùng với đó, Giám đốc điều hành của Patterson-UTI Energy, ông Andy Hendricks, cũng lạc quan rằng hoạt động khoan sẽ sớm phục hồi.

Ông cho biết: “Với đà tăng gần đây của giá dầu, cùng với giá khí đốt tự nhiên tương lai trong tình trạng bù hoãn mua, chúng tôi tin rằng số lượng giàn khoan trong ngành đang ở mức gần chạm đáy và cả số lượng giàn khoan cũng như hoạt động fracking sẽ cải thiện vào cuối năm nay và vào năm 2024”.

NexTier Oilfield Solutions, hiện đang trong quá trình sáp nhập với Patterson-UTI Energy, cũng rất lạc quan trên thị trường khoan trên đất liền của Mỹ.

Ông Robert Drummond, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của NexTier, cho biết: “Chúng tôi tin rằng sự suy giảm thị trường hiện tại chỉ là tạm thời và đến đầu năm 2024, chúng tôi cho rằng nhu cầu đối với các dịch vụ của chúng tôi sẽ cần tăng lên do hoạt động khoan và hoàn thiện cao hơn sẽ cần thiết cho hoạt động khai thác trên đất liền của Mỹ để giúp đáp ứng nhu cầu dầu mỏ và khí đốt tự nhiên ngày càng tăng trên toàn cầu.”

Đỗ Khánh

Oil Price