Giới tư nhân từ bỏ dầu đá phiến, thị trường dầu mỏ Mỹ trở nên sôi động

08:55 | 27/07/2023

|
(PetroTimes) - Hoạt động giao dịch dầu khí tại Mỹ đã phục hồi trong quý thứ hai, vì những công ty cổ phần tư nhân đã giảm đầu tư vào danh mục dầu mỏ đá phiến. Hơn nữa, nhiều công ty giao dịch dầu mỏ đại chúng đã thâu tóm những đối thủ nhỏ hơn.
Giới tư nhân từ bỏ dầu đá phiến, thị trường dầu mỏ Mỹ trở nên sôi động
Khai thác dầu đá phiến tại Mỹ

Theo công ty phân tích năng lượng Enverus hôm 25/7, trong quý thứ hai, các hợp đồng thăm dò và khai thác dầu đã thu về cho Mỹ số tiền 24 tỷ USD - cao gần gấp 3 lần so với quý đầu tiên.

Nhờ triển vọng ổn định về giá dầu tại Mỹ, nhiều công ty cổ phần tư nhân đã bán lại một số tài sản. Có đến 20 giao dịch có giá trị bình quân là 1,8 tỷ USD. Dầu thô theo hợp đồng tương lai đang được giao dịch trong khoảng 74 - 77 USD/thùng cho đến tháng 4/2024.

Một phần nguyên nhân dẫn đến tăng giá: EnCap Investments và NGP Energy Capital - hai công ty cổ phần tư nhân chuyên về năng lượng, đã bán lại tổng cộng 6 công ty đầu tư. Enverus cho biết, có tổng cộng 14 tỷ USD tài sản thuộc sở hữu tư nhân đã đổi chủ trong năm nay.

Ông Andrew Dittmar - Giám đốc của Enverus, cho biết: “Hoạt động thành lập những công ty thăm dò và khai thác dầu mới bằng vốn cổ phần tư nhân đã đạt đến đỉnh điểm vào năm 2017. Và hiện nay, 6 năm sau, những khoản đầu tư đó đang được giải phóng, thông qua hoạt động bán lại tài sản cho những công ty đại chúng”.

Enverus cho biết, nhiều công ty cổ phần tư nhân đã rời khỏi hoạt động giao dịch dầu mỏ. Trong năm nay, chỉ có 10 công ty đầu tư vào thăm dò và khai mới được thành lập, so với 100 công ty/năm trong thập kỷ trước.

Ông Jon Platt - luật sư của Baker Botts LLP, chuyên về cổ phần tư nhân và hoạt động M&A (mua bán và sáp nhập) trong ngành năng lượng, cho biết: “Giới đầu tư đã nhìn ra cơ hội để kiếm tiền từ những tài sản mà họ sở hữu quá lâu” và bán lại chúng với mức định giá cao hơn so với những năm trước đây.

Cũng theo ông Dittmar, hầu hết hoạt động M&A đều diễn ra trong lĩnh vực dầu đá phiến của Mỹ vì các công ty muốn tìm cách có thêm diện tích khai thác dầu. Thật vậy, Ovintiv đã chi 4,3 tỷ USD cho 3 hợp đồng mua lại mỏ giếng dầu từ bể dầu Permian. Còn Civitas Resources chi tổng cộng 4,7 tỷ USD cho hai tài sản thuộc sở hữu tư nhân.

Thỏa thuận lớn nhất trong quý là phi vụ Chevron mua lại PDC Energy với số tiền 7,6 tỷ USD.

Mặt khác, ông Dittmar nhận thấy sự vắng mặt của những giao dịch về khai thác khí đốt trong nửa đầu năm nay. Trên thực tế, giá khí đốt tại Mỹ giao dịch thấp hơn 50% so với một năm trước, do nhu cầu xuất khẩu không đổi, còn lợi nhuận từ năng lượng tái tạo thì tăng.

Mỹ khó cứu châu Âu thoát khỏi cuộc khủng hoảng năng lượng trầm trọngMỹ khó cứu châu Âu thoát khỏi cuộc khủng hoảng năng lượng trầm trọng
“Tái nứt vỉa giếng cũ”, phương thức rẻ tiền, một cú hích để nâng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ“Tái nứt vỉa giếng cũ”, phương thức rẻ tiền, một cú hích để nâng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ
EIA: Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ sẽ giảm từ mức kỷ lục trong tháng 7EIA: Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ sẽ giảm từ mức kỷ lục trong tháng 7

Ngọc Duyên

AFP