Giá dầu tăng 5% do gián đoạn đường ống ở Caspi làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung

09:04 | 24/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu đã tăng 5% lên hơn 121 USD / thùng vào hôm 23/3, do sự gián đoạn đối với xuất khẩu dầu thô của Nga và Kazakhstan thông qua đường ống dẫn dầu Caspian Pipeline Consortium (CPC) làm tăng thêm lo lắng về nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt.
Động lực thúc đẩy tăng sản lượng khoan dầu của các công ty tư nhânĐộng lực thúc đẩy tăng sản lượng khoan dầu của các công ty tư nhân
Giá dầu mở cửa cao hơn khi các thành viên EU cân nhắc lệnh cấm khai thác dầu từ NgaGiá dầu mở cửa cao hơn khi các thành viên EU cân nhắc lệnh cấm khai thác dầu từ Nga
Giá dầu tăng 5% do gián đoạn đường ống ở Caspi làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tình trạng này làm tăng thêm lo lắng của thị trường về tác động của các lệnh trừng phạt nặng nề đối với Nga, nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai thế giới, sau cuộc tiến quân vào Ukraine.

Đường ống CPC là một đường cung cấp đáng kể cho các thị trường toàn cầu, vận chuyển khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày đối với loại dầu thô chính của Kazakhstan hay 1,2% nhu cầu toàn cầu.

Dầu thô Brent giao sau tăng 6,12 USD, tương đương 5,3%, lên 121,60 USD, trong khi giá dầu thô WTI của Hoa Kỳ tăng 5,66 USD, tương đương 5,2%, lên 114,93 USD / thùng.

Các tiêu chuẩn giá dầu đã tăng đều đặn kể từ khi Nga tiến quân vào Ukraine một tháng trước trong cái mà họ gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" và Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với quốc gia đó, làm gián đoạn hoạt động thương mại dầu mỏ trên toàn thế giới.

Nga xuất khẩu từ 4 triệu đến 5 triệu thùng dầu mỗi ngày, trở thành nhà xuất khẩu lớn thứ hai thế giới sau Ả Rập Xê-út. Các nhà phân tích có những ước tính khác nhau về lượng dầu sẽ không thể đưa ra thị trường.

Xuất khẩu dầu thô từ bến cảng CPC của Kazakhstan trên bờ Biển Đen của Nga đã ngừng hoàn toàn vào hôm 23/3 sau thiệt hại do một cơn bão lớn và thời tiết xấu tiếp tục, một đại lý tàu cảng và người đứng đầu CPC cho biết.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak sau đó nói rằng nguồn cung dầu của CPC có thể bị ngừng hoàn toàn trong tối đa 2 tháng.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chuẩn bị công bố thêm các lệnh trừng phạt Nga khi ông gặp các nhà lãnh đạo châu Âu vào hôm 24/3 tại Brussels, bao gồm cả cuộc họp khẩn cấp của NATO.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto