Gazprom cắt nguồn khí đốt tới Hà Lan

14:00 | 31/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã cắt nguồn khí đốt sau khi Hà Lan từ chối thanh toán bằng đồng ruble.
Slovakia sẽ giảm 65% lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga bắt đầu từ 1/6Slovakia sẽ giảm 65% lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga bắt đầu từ 1/6
Lượng khí đốt của Nga bơm qua Ukraine đến châu Âu vẫn ở mức thấpLượng khí đốt của Nga bơm qua Ukraine đến châu Âu vẫn ở mức thấp
Gazprom cắt nguồn khí đốt tới Hà Lan
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Gazprom cho biết: Gazprom Export công ty con của tập đoàn năng lượng Nga đã thông báo cho đối tác Hà Lan về việc "ngừng cung cấp khí đốt từ ngày 31/5 cho tới khi được thanh toán theo quy định trong sắc lệnh số 172 của Tổng thống Nga ngày 31/3 và kế hoạch do Gazprom Export đề xuất".

Trước đó, Công ty GasTerra của Hà Lan thông báo cho Gazprom Export rằng họ không có ý định thanh toán khí đốt bằng đồng ruble theo sắc lệnh của Tổng thống Nga. Mà họ cần lập và chuyển tiền vào tài khoản EUR tại ngân hàng thuộc tập đoàn Gazprom, khoản tiền sau đó sẽ được đổi sang ruble.

Nhưng chính Công ty GasTerra của Hà Lan cho rằng phương thức thanh toán này có thể vi phạm lệnh trừng phạt nhằm vào Nga của Liên minh châu Âu (EU), đồng thời tiềm ẩn quá nhiều rủi ro tài chính và vận hành.

Công ty năng lượng Đan Mạch Orsted ngày 30/5 cũng cảnh báo rằng: Nga có thể dừng cung cấp khí đốt cho họ vì từ chối thanh toán bằng đồng ruble, song Gazprom chưa thông báo gì về điều này. Trước đó vài tuần, Nga cắt khí đốt tới Ba Lan, Bulgaria và Phần Lan vì lý do tương tự.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto