Slovakia sẽ giảm 65% lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga bắt đầu từ 1/6

21:40 | 30/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Na Uy và các quốc gia giấu tên khác sẽ cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) để giúp Slovakia giảm đáng kể sự phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt của Nga, nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của nước này, SPP, thông báo ngày 27/5.
Giá khí đốt tại châu Âu có thể đạt 5.000 USD/1.000 m3 vào mùa đôngGiá khí đốt tại châu Âu có thể đạt 5.000 USD/1.000 m3 vào mùa đông
Lượng khí đốt của Nga bơm qua Ukraine đến châu Âu vẫn ở mức thấpLượng khí đốt của Nga bơm qua Ukraine đến châu Âu vẫn ở mức thấp
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (23/5 - 29/5): EU đang chịu áp lực lớn từ thiếu hụt nguồn cungNhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (23/5 - 29/5): EU đang chịu áp lực lớn từ thiếu hụt nguồn cung
Slovakia sẽ giảm 65% lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga bắt đầu từ 1/6
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bộ trưởng Kinh tế Richard Sulík cho biết từ ngày 1/6, Slovakia sẽ giảm phụ thuộc vào Nga 65%, mặc dù các nhà phân tích chỉ ra rằng SPP không thể cung cấp khí đốt cho tất cả các hộ gia đình hoặc công ty trong nước, và mức giảm thực sự sẽ chỉ khoảng 35%.

Ông Sulík cho biết, để trở nên độc lập, Slovakia đã bảo lưu công suất tại một số kho cảng LNG ở châu Âu và sẽ nhập khẩu khí đốt từ Na Uy qua đường ống. Mặc dù ông không nói rõ LNG sẽ được nhập khẩu từ đâu, nhưng một phát ngôn viên của bên SaS cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với các nhà cung cấp "khác nhau".

Sulík cũng chỉ ra rằng khí đốt từ Na Uy không đắt hơn khí đốt từ Gazprom mặc dù giá cả tùy thuộc vào xu hướng thị trường.

Tuy nhiên, SPP sẽ không hoàn toàn ngừng nhập khẩu từ Nga.

Tuy nhiên, nhập khẩu của Nga có thể giảm hơn nữa khi tuyến đường ống liên thông Ba Lan-Slovakia, dự kiến ​​được khai trương vào cuối năm nay hoặc năm sau, hoàn thành.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto