EU chuẩn bị mua khí đốt chung

03:04 | 25/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên minh châu Âu chuẩn bị mua khí đốt tự nhiên chung và đảm bảo các cơ sở lưu trữ của họ gần đầy để cố gắng tránh một cuộc khủng hoảng khác liên quan đến sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga, các quan chức cho biết ngày 22/3.
Giá khí đốt tại châu Âu tăng hơn 20% khi Putin yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúpGiá khí đốt tại châu Âu tăng hơn 20% khi Putin yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp
Châu Âu: Các nhà khai thác kho khí đốt gây rủi ro an ninh năng lượng sẽ phải từ bỏ quyền sở hữu hoặc nhường quyền kiểm soát các cơ sởChâu Âu: Các nhà khai thác kho khí đốt gây rủi ro an ninh năng lượng sẽ phải từ bỏ quyền sở hữu hoặc nhường quyền kiểm soát các cơ sở
Thị trường năng lượng toàn cầu sẽ Thị trường năng lượng toàn cầu sẽ "sụp đổ" nếu không có dầu mỏ và khí đốt của Nga
Tổng thống Putin muốn các nước trả tiền khí đốt của Nga bằng đồng rúpTổng thống Putin muốn các nước trả tiền khí đốt của Nga bằng đồng rúp
EU chuẩn bị mua khí đốt chung
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Khối 27 quốc gia này thừa nhận họ đã quá phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên và dầu mỏ của Nga. Họ đang cố tìm ra các biện pháp trừng phạt kết hợp phù hợp để trừng phạt Điện Kremlin vì đã tấn công Ukraine trong khi vẫn yêu cầu nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Mức độ dự trữ khí đốt thấp “đã khiến chúng tôi gặp khó khăn lớn trong tháng Giêng vì chúng tôi phải tranh giành để tìm thêm khí đốt cho nhu cầu tiêu thụ của châu Âu”, Phó Chủ tịch Ủy ban EU Maros Sefcovic cho biết.

Về nguyên tắc, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí về việc loại bỏ dần sự phụ thuộc vào khí đốt, dầu và than nhập khẩu của Nga vào năm 2027 tại hội nghị thượng đỉnh ngày 11 tháng 3.

EU nhập khẩu 90% lượng khí đốt tự nhiên được sử dụng để sản xuất điện, sưởi ấm cho gia đình và cung cấp cho ngành công nghiệp, trong đó Nga cung cấp gần 40% lượng khí đốt và một phần tư lượng dầu của EU.

Mặc dù các biện pháp trừng phạt mới nhất của châu Âu đối với Nga - bao gồm lệnh cấm giao dịch với ngân hàng trung ương Nga - là chưa từng có, nhưng khối đã thận trọng để tránh làm gián đoạn dòng chảy năng lượng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto