Tổng thống Putin muốn các nước trả tiền khí đốt của Nga bằng đồng rúp

09:03 | 24/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Vladimir Putin cho biết hôm 23/3, Nga sẽ tìm cách thanh toán bằng đồng rúp cho khí đốt bán cho các quốc gia "không thân thiện", và giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt do lo ngại động thái này sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng trong khu vực.
Ukraine lên tiếng về việc vẫn trung chuyển khí đốt của Nga trong bối cảnh xung độtUkraine lên tiếng về việc vẫn trung chuyển khí đốt của Nga trong bối cảnh xung đột
Nguyên nhân khiến khách hàng châu Âu tăng nhu cầu trở lại với khí đốt của NgaNguyên nhân khiến khách hàng châu Âu tăng nhu cầu trở lại với khí đốt của Nga
Tổng thống Putin muốn các nước trả tiền khí đốt của Nga bằng đồng rúp
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các quốc gia châu Âu và Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Nga kể từ khi Moscow đưa quân vào Ukraine vào ngày 24/2. Nhưng châu Âu phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga để sưởi ấm và sản xuất điện, Liên minh châu Âu đang chia rẽ về việc có nên trừng phạt lĩnh vực năng lượng của Nga hay không.

Thông điệp của Tổng thống Putin rất rõ ràng: Nếu bạn muốn khí đốt của chúng tôi, hãy mua đồng tiền của chúng tôi. Vẫn chưa rõ liệu Nga có quyền đơn phương thay đổi các hợp đồng hiện tại được thỏa thuận bằng đồng euro hay không.

Một số giá khí đốt bán buôn ở châu Âu cao hơn tới 30% vào 23/3. Giá khí đốt bán buôn của Anh và Hà Lan tăng vọt.

Khí đốt của Nga chiếm khoảng 40% tổng lượng tiêu thụ của châu Âu. Nhập khẩu khí đốt của EU từ Nga trong năm nay dao động trong khoảng 200 triệu đến 800 triệu euro (880 triệu USD) một ngày.

"Tất nhiên, Nga sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên theo khối lượng và giá cả ... đã được ấn định trong các hợp đồng đã ký trước đó", ông Putin nói tại cuộc họp trên truyền hình với các bộ trưởng trong chính phủ.

Các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu, Anh, Nhật Bản, Canada, Na Uy, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Sĩ và Ukraine. Một số quốc gia khác bao gồm Hoa Kỳ và Na Uy không mua khí đốt của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy