Ukraine lên tiếng về việc vẫn trung chuyển khí đốt của Nga trong bối cảnh xung đột

07:42 | 23/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quân đội Nga ở Ukraine rất thận trọng về cơ sở hạ tầng khí đốt trung chuyển, mặc dù họ không tiếc cơ sở hạ tầng phân phối.
Ukraine lên tiếng về việc vẫn trung chuyển khí đốt của Nga trong bối cảnh xung đột
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ukraine sẽ tiếp tục trung chuyển khí đốt tự nhiên của Nga miễn là có thể về mặt kỹ thuật, nhưng đề xuất đóng băng nguồn tiền từ việc bán hàng của họ trong các tài khoản bên thứ ba cho đến khi quân đội Nga rút khỏi Ukraine, người đứng đầu hội đồng quản trị NJSC Naftogaz Ukrainy Yuriy Vitrenko cho biết với Bloomberg.

Ông nói: “Hiện tại, chúng tôi đã quyết định rằng miễn là có thể về mặt kỹ thuật, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục trung chuyển khí đốt của Nga.

Vitrenko cho biết ông không thể tiết lộ chi tiết các cuộc thảo luận chính trị với Tổng thống, với Nga, với Liên minh châu Âu, nhưng với tư cách là tổng giám đốc của công ty, ông phải đảm bảo việc trung chuyển không bị gián đoạn, miễn là có khả năng về mặt kỹ thuật.

Ông chỉ ra rằng quân đội Nga ở Ukraine rất thận trọng về cơ sở hạ tầng khí đốt trung chuyển, mặc dù họ không tiếc cơ sở hạ tầng phân phối.

“Do đó, chúng tôi thấy rõ rằng họ không muốn làm tổn hại đến lợi ích thương mại của chính họ và các mối quan hệ thương mại của họ,” Vitrenko nói.

Theo ông, đã có những nỗ lực của Nga nhằm can thiệp vào hoạt động của ba trạm nén ở miền đông Ukraine, nhưng sau khi cảnh báo về rủi ro của những hành động này đối với quá trình trung chuyển, "quân đội Nga đã bắt đầu hành xử khác."

Ông khẳng định rằng phía Ukraine hiện kiểm soát hoàn toàn hoạt động trung chuyển khí đốt và Gazprom sử dụng công suất theo hợp đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh