Eni: Bắc Phi sẽ thay thế Nga trong nguồn cung cấp khí đốt Ý

14:00 | 13/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Algeria, Ai Cập và Libya sẽ là những nhà cung cấp khí đốt chính của Ý trong vài năm tới, ông Guido Brusco, Giám đốc phụ trách tài nguyên thiên nhiên của tập đoàn năng lượng Eni, nói với Reuters.
Libya và Eni hợp tác thực hiện chuyển dịch năng lượngLibya và Eni hợp tác thực hiện chuyển dịch năng lượng
Eni bắt đầu khai thác dầu khí từ mỏ lớn nhất Bờ Biển NgàEni bắt đầu khai thác dầu khí từ mỏ lớn nhất Bờ Biển Ngà
Eni: Bắc Phi sẽ thay thế Nga trong nguồn cung cấp khí đốt Ý
Ảnh minh họa

Ông đồng thời cho biết thêm rằng Eni, nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất của Ý, sẽ đầu tư mạnh vào châu Phi cả trong hoạt động thăm dò và các dự án mới phát thải ít carbon.

Năm ngoái công ty đã phản ứng nhanh trước sự sụt giảm nguồn cung khí đốt của Nga bằng cách tăng nhập khẩu từ châu Phi.

Sự thay đổi này, được thực hiện nhờ sự hiện diện kéo dài hàng thập kỷ của tập đoàn trên lục địa, đã đưa Algeria trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho Ý, thay thế Nga.

Ông Brusco cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng châu Phi là lục địa cần nhiều đầu tư ngay cả trong hoạt động kinh doanh thăm dò và khai thác truyền thống. Trong vài năm tới, công ty nhận thấy vai trò của Algeria và Ai Cập sẽ được củng cố và vai trò tiềm năng lớn hơn đối với Libya và một số quốc gia cận Sahara, bao gồm Cộng hòa Congo và Angola.

Trong bối cảnh này, Eni đang triển khai các khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD để đảm bảo xuất khẩu sang Ý, phục vụ thị trường châu Phi và sẵn sàng vận chuyển thêm khí đốt sang châu Âu.

Vị giám đốc cho biết Eni là nhà khai thác khí đốt quốc tế lớn nhất châu Phi, đồng thời nói thêm rằng hơn 90% nhiên liệu mà tập đoàn khai thác ở lục địa này năm ngoái đã được sử dụng tại thị trường châu Phi. Tỷ lệ này có thể giảm trong vài năm tới khi sản lượng của tập đoàn ở lục địa này tăng lên và vượt nhu cầu của châu Phi.

Công ty có kế hoạch đầu từ khoảng 3,5 tỷ USD trong 4 năm vào các hoạt động bao gồm thăm dò và quản lý các mỏ hiện có tại Ai Cập. Trong khi đó, xuất khẩu của tập đoàn này từ Algeria sang Ý được kỳ vọng vào khoảng 15 tỷ mét khối trong năm nay, tăng từ 12 tỷ mét khối năm ngoái, tùy thuộc vào nhu cầu.

Tại Libya, công ty có kế hoạch đầu tư 8 tỷ USD, ông cho biết.

Chuyển sang khu vực cận Sahara, ông Brusco nhấn mạnh rằng dự án Baleine của Bờ Biển Ngà là một dự án hàng đầu của Eni nhằm tạo ra mỏ dầu khí đầu tiên với lượng khí thải ròng bằng 0 trên toàn lục địa. Việc khai thác đã bắt đầu vào tháng trước, chưa đầy hai năm kể từ khi được phát hiện, và đang diễn ra rất tốt đẹp.

Đỗ Khánh

Reuters