Libya và Eni hợp tác thực hiện chuyển dịch năng lượng

08:15 | 12/06/2023

|
(PetroTimes) - Là một công ty lớn trong ngành dầu mỏ của Libya, gã khổng lồ dầu khí Eni của Ý đang tích cực tìm cách giảm lượng khí thải CO2 từ những hoạt động dầu mỏ tại quốc gia này, sao cho phù hợp với những cam kết về khí hậu.
Libya và Eni hợp tác thực hiện chuyển dịch năng lượng

Tuần này, Eni đã ký một biên bản ghi nhớ với Libya. Thỏa thuận được ký kết trong thời gian Thủ tướng Chính phủ Thống nhất quốc gia Libya (GNU) Abdul Hamid Dbeibah thực hiện chuyến thăm chính thức đến Ý.

Theo đó, Eni sẽ hợp tác với chính quyền Libya để khám phá và xác định những lựa chọn khác nhau nhằm hạn chế phát thải khí nhà kính bắt nguồn từ hoạt động dầu khí.

Thỏa thuận này mang tính phù hợp với những mục tiêu năng lượng đầy tham vọng của Libya: Mong muốn kích thích hoạt động khử CO2 và chuyển dịch năng lượng. Như vậy, Eni sẽ bắt tay vào việc cố gắng hạn chế phát thải CO2 vào bầu khí quyển.

Cụ thể, họ sẽ giảm tần suất đốt bỏ khí tự nhiên. Chưa kể, ở một mức độ nhất định, Libya sẽ xử lý những hành vi cố ý hoặc vô tình giải phóng khí CO2 vào bầu khí quyển. Để đạt được tham vọng này, Libya phải triển khai những giải pháp tập trung vào phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Ngoài ra, thỏa thuận cũng đề cập đến vấn đề khai thác tối ưu những nguồn khí có sẵn, nhằm hỗ trợ nguồn cung năng lượng cho thị trường địa phương và khu vực nếu cần thiết. Hiện nay, chi phí cần thiết để thực hiện chiến lược này vẫn chưa được tiết lộ.

Eni là nhà khai thác khí đốt tự nhiên lớn nhất ở Libya, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu khí đốt toàn quốc. Vào năm 2022, con số này là khoảng 1,6 tỷ feet khối/ngày.

BP chịu sức ép khủng, khéo léo điều chỉnh chuyển dịch năng lượngBP chịu sức ép khủng, khéo léo điều chỉnh chuyển dịch năng lượng
Petrovietnam thúc đẩy ứng dụng công nghệ năng lượng ngoài khơi trong quá trình chuyển dịch năng lượngPetrovietnam thúc đẩy ứng dụng công nghệ năng lượng ngoài khơi trong quá trình chuyển dịch năng lượng
IRENA và châu Phi hợp tác đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng toàn cầuIRENA và châu Phi hợp tác đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng toàn cầu

Ngọc Duyên

AFP