Đường và cà phê có thể tiếp tục giảm trước khi phục hồi vào cuối tuần

16:08 | 17/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc tuần giao dịch 10/5 - 16/5, giá đường và cà phê đồng loạt giảm, chất dứt chuỗi 5 tuần tăng liên tiếp trước đó.
Ảnh minh hoạ. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá cà phê Arabica tháng 7 trên sàn ICE US đóng cửa tuần giảm mạnh 5.17% về mức 145.00 cent/pound. Với 4 phiên giảm và 1 phiên tăng, áp lực bán của giá Arabica chủ yếu đến từ việc đồng Real suy yếu trở lại sau 6 tuần tăng liên tiếp. Bên cạnh đấy, áp lực bán chốt lời của giới đầu cơ sau khi giá tăng vọt trong thời gian ngắn, lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2017 cũng buộc giá Arabica phải vào giai đoạn điều chỉnh.

Nông dân Brazil sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thu hoạch trong thời gian tới và điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, sẽ khiến lực mua có thể chưa quá mạnh vào đầu tuần. Tuy nhiên về dài hạn, nguồn cung giảm tại Brazil cùng kỳ vọng vào sự phục hồi kinh tế khi vaccine được triển khai rộng rãi vẫn sẽ là các yếu tố giúp cà phê có thể duy trì xu hướng tăng.

Về mặt kỹ thuật, đường MACD cắt xuống dưới đường Signal ở trên mức 0 cùng với RSI hướng xuống cho thấy giá có thể vẫn tiếp tục điều chỉnh trong đầu tuần này. Mục tiêu gần nhất sẽ là vùng giá 143.4 tại đường SMA20 và 141.50 tại đường Kijun của chỉ báo Ichimoku.

Giá Robusta kỳ hạn tháng 7 trên sàn ICE EU đóng cửa tuần giảm mạnh 5.13%, với các diễn biến tương đồng với giá Arabica. Dịch bệnh được kiểm soát tốt tại Việt Nam cùng với việc đồng Dollar phục hồi sau khi giảm về mức thấp nhất 3 tháng cũng là yếu tố gây sức ép lên giá Robusta.

Sang tuần này, thời tiết được báo sẽ có mưa trở lại khi áp thấp nhiệt đới trên biển Ấn Độ Dương tiến sâu vào các khu vực trồng cà phê ở dọc bờ biển phía tây Ấn Độ. Trong khi đó, thời tiết tại khu vực Tây Nguyên cũng được đánh giá ở mức tốt, với lượng mưa duy trì đều ở mức trung bình, vẫn sẽ là yếu tố gây áp lực lên giá.

Về mặt kỹ thuật, giá nhiều khả năng sẽ còn test lại mức hỗ trợ 1450 trong đầu tuần này, trùng với đường Kijun của chỉ báo Ichimoku và đường trendline tăng từ đầu tháng 4. Giá có thể giằng co mạnh quanh mức này để chờ các thông tin mới.

Giá đường kỳ hạn tháng 7 giảm hơn 3%, xóa đi toàn bộ mức tăng của tuần trước đó, về đóng cửa ở mức 16.96 cent/pound. Áp lực bán chủ yếu cũng đến từ tâm lý chốt lời của giới đầu cơ sau khi giá tăng lên mức cao nhất trong vòng hơn 4 năm, kết hợp với bối cảnh đồng Real suy yếu. Tuy nhiên, nguồn cung ethanol tại Brazil đang thiếu hụt trầm trọng khiến Hiệp hội các nhà bán lẻ xăng dầu đang phải đề xuất chính phủ giảm tỉ lệ pha trộn từ 27% xuống 18%. Nếu đề xuất này được thông qua thì sẽ là yếu tố “bearish” với giá đường trong thời gian tới.

Về mặt kỹ thuật, đường MACD ở dưới đường Signal và RSI đều hướng xuống cho thấy lực bán vẫn còn khá mạnh. Giá cũng giảm xuống dưới đường SMA20 và nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục suy yếu trong đầu tuần này. Chúng tôi dự đoán, giá có thể dao động với khoảng giá 16.7 – 17.0 trong 1, 2 phiên tới, trước khi phục hồi trở lại.

Các mặt hàng cà phê có thể tăng trở lại trong phiên hôm nayCác mặt hàng cà phê có thể tăng trở lại trong phiên hôm nay
Giá các mặt hàng công nghiệp giảm mạnh trong phiên ngày 13/5Giá các mặt hàng công nghiệp giảm mạnh trong phiên ngày 13/5
Xu hướng điều chỉnh của cà phê và đường chưa có dấu hiệu kết thúcXu hướng điều chỉnh của cà phê và đường chưa có dấu hiệu kết thúc

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mxv)

vietinbank
ajinomoto