Đức xem xét biểu giá năng lượng của hàng loạt nhà cung cấp

22:00 | 17/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chủ tịch Federal Cartel Office (FCO) - cơ quan chống độc quyền thương mại của Đức, đang lên dự định điều tra những nhà cung cấp năng lượng, trong bối cảnh người tiêu dùng phàn nàn về tình trạng tăng giá và khả năng lạm dụng chính sách áp trần giá năng lượng của chính phủ.
Đức xem xét biểu giá năng lượng của hàng loạt nhà cung cấp
Ông Andreas Mundt

“Chúng tôi đã bắt đầu thực hiện lệnh cấm lạm dụng. Đặc biệt, việc lập kế hoạch và những biện pháp điều tra cụ thể đã diễn ra từ rất sớm”. - Trích dẫn lời chủ tịch Andreas Mundt trên báo Rheinische Post ngày 15/4.

Vào năm trước, Berlin đã phát hành gói cứu trợ trị giá 200 tỷ euro (220 tỷ USD) để hỗ trợ hóa đơn điện và khí đốt cho những doanh nghiệp và hộ gia đình. Do chiến tranh Nga – Ukraine và quyết định cắt giảm khí đốt của Nga, giá năng lượng đã tăng vọt.

Theo cổng thông tin người tiêu dùng, một vài nhà cung cấp trong nước Đức định giá điện và khí đốt cao hơn so với mức giá trần do chính phủ quyết định, dù rằng giá khí đốt toàn cầu đã giảm so với giai đoạn mùa hè năm trước. Chưa kể, người dân lo ngại rằng, một số nhà cung cấp thổi phồng giá để hưởng lợi từ hàng tỷ euro tiền trợ cấp của chính phủ.

Giới phê bình nhận định, chính sách áp trần giá khiến các hộ gia đình không có động lực chuyển sang sử dụng những nhà cung cấp năng lượng rẻ hơn, vì mức trần sẽ tự động được áp dụng và chính phủ sẽ chỉ cần trả phần chênh lệch.

Ông Mundt cho biết, từ cuối năm 2022, FCO đã tiếp nhận hàng nghìn đơn khiếu nại về giá năng lượng.

Ông nói thêm: “Việc tìm ra thủ phạm giữa hàng nghìn nhà cung cấp với đủ loại biểu giá khác nhau là chuyện không hề dễ”.

Đức thông qua gói 100 tỷ euro hỗ trợ giá năng lượngĐức thông qua gói 100 tỷ euro hỗ trợ giá năng lượng
Chính phủ Senegal ngừng trợ giá năng lượngChính phủ Senegal ngừng trợ giá năng lượng
TotalEnergies trở thành “vật tế” trong cuộc tranh luận về giá năng lượngTotalEnergies trở thành “vật tế” trong cuộc tranh luận về giá năng lượng

Ngọc Duyên

AFP