Đức tiết lộ manh mối mới về vụ nổ Nord Stream

16:50 | 12/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đức đã tìm thấy dấu vết của chất nổ dưới biển trong các mẫu lấy từ một chiếc du thuyền mà nước này nghi ngờ “có thể đã được sử dụng để vận chuyển chất nổ” nhằm làm nổ tung đường ống dẫn khí đốt Nord Stream, nước này cùng với Thụy Điển và Đan Mạch đã báo cáo với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong một lá thư vào ngày 11/7.
Iraq đổi dầu thô lấy khí đốt của IranIraq đổi dầu thô lấy khí đốt của Iran
Hợp đồng LNG ngắn hạn hay dài hạn mới thực sự quan trọng đối với châu Âu?Hợp đồng LNG ngắn hạn hay dài hạn mới thực sự quan trọng đối với châu Âu?
Đức tiết lộ manh mối mới về vụ nổ Nord Stream
Ảnh minh họa

Một loạt vụ nổ không rõ nguyên nhân đã xảy ra tại các đường ống Nord Stream 1 và 2 nối Nga và Đức dưới biển Baltic vào tháng 9 năm ngoái trong vùng đặc quyền kinh tế của Đức, Thụy Điển và Đan Mạch.

Ba nước đang tiến hành các cuộc điều tra riêng biệt và đã gửi một bản cập nhật - mà Reuters được biết - trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên hôm thứ Ba 11/7 do Nga triệu tập. Nga phàn nàn vì họ không được thông báo về các cuộc điều tra.

"Các cuộc điều tra vẫn còn tiếp diễn và tại thời điểm này, vẫn chưa thể nói khi nào các bên liên quan kết thúc cuộc điều tra. Bản chất của những hành vi phá hoại này chưa từng có trước đó, vì vậy các cuộc điều tra rất phức tạp", ba nước cho biết trong một bức thư chung, ngày thứ Hai 10/7.

Bức thư chung tiết lộ Đức đang điều tra "vụ cho thuê một chiếc du thuyền đáng ngờ" mà trước đó chiếc du thuyền này đã được cho thuê theo cách "che giấu danh tính của người thuê thực sự". Đức vẫn đang điều tra hướng đi chính xác của con thuyền.

"Có một sự hoài nghi rằng chiếc thuyền được đề cập trên có thể đã được sử dụng để vận chuyển chất nổ mà đã phát nổ tại đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2", bức thư nói về cuộc điều tra của Đức. "Dấu vết của chất nổ dưới đáy biển đã được tìm thấy trong các mẫu lấy từ chiếc thuyền này trong quá trình điều tra".

“Theo đánh giá của giới chuyên môn, có thể các thợ lặn chuyên nghiệp đã gắn chất nổ vào những chỗ gây hư hỏng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 - nằm dưới đáy biển ở độ sâu khoảng 70 - 80 m", lá thư viết về cuộc điều tra của Đức.

Moscow cho rằng phương Tây đứng sau các vụ nổ. Chính phủ các nước phương Tây đã phủ nhận sự liên quan, cũng như Ukraine, quốc gia đang có xung đột với Nga kể từ tháng 2/2022.

Hồi tháng 3, Nga đã không thể thuyết phục Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức điều tra độc lập về các vụ nổ ở Nord Stream.

"Tại thời điểm này, không thể xác định chính xác danh tính của thủ phạm và động cơ của họ, đặc biệt liên quan đến câu hỏi liệu vụ việc này có bị “giật dây” bởi một nhà nước hay chủ thể nhà nước hay không", bức thư nói về cuộc điều tra của Đức.

Yến Anh

Reuters