Đức khởi công xây dựng các trạm LNG bất chấp sự phẫn nộ của giới môi trường

11:45 | 22/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ Kinh tế và Tài chính Đức thông báo rằng dự án xây dựng 2 trạm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới ở phía đông đảo Rügen (Đức) đã được triển khai, bất chấp sự phản đối của người dân và của chính quyền địa phương. Người phát ngôn của Tập đoàn năng lượng RWE (Đức) cho biết hoạt động này đã được Cơ quan Hàng hải và Đường thủy Biển Baltic phê duyệt.
Đức khởi công xây dựng các trạm LNG bất chấp sự phẫn nộ của giới môi trường
Kho cảng LNG nổi ở Lubmin, rìa Biển Baltic

Cơ quan Môi trường thành phố Schwerin đã rất ngạc nhiên trước quyết định này do hiện tại đang là thời kỳ sinh sản của cá trích nên mọi hoạt động ở khu vực ven biển nên tạm dừng cho đến tháng 5, đồng thời kêu gọi Chính phủ Liên bang Đức từ bỏ các kế hoạch hiện tại đối với vùng đảo Rügen.

Chính phủ Đức muốn bù đắp sự gián đoạn nguồn cung khí đốt của Nga sau cuộc chiến ở Ukraine bằng cách xây dựng các trạm LNG ở Biển Bắc và Biển Baltic. Trạm LNG đầu tiên đã được đưa vào hoạt động ở Wilhelmshaven (tiểu bang Lower Saxony) và một trạm khác do công ty tư nhân ở Lubmin, thuộc Tây Pomerania, tài trợ.

Ban đầu thì ủng hộ nhưng trước sự phản đối gay gắt của cư dân trên đảo Rügen, chính quyền Schwerin đang phản đối Chính phủ liên bang Đức quy hoạch xây dựng các trạm mới cách khu nghỉ mát bên bờ biển Sellin khoảng 5 km. Ngày 17/3, Bộ trưởng Manuela Schwesig (đảng SPD) đã củng cố những lời chỉ trích của bà và yêu cầu chính phủ đưa ra các giải pháp thay thế. Trước hết, Chính phủ Liên bang Đức phải làm rõ câu hỏi liệu các trạm LNG bổ sung ngoài khơi Rügen còn cần thiết hay không. Các hiệp hội môi trường cũng phản ứng tiêu cực đối với vấn đề này.

Người phát ngôn của RWE cho biết hoạt động hiện tại diễn ra trong khuôn khổ dự án “Ostsee LNG” do RWE thay mặt Chính phủ Liên bang Đức triển khai với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ. Có 2 tàu đặc biệt được sử dụng cho việc thăm dò. “Theo thông lệ, các dự án ngoài khơi phải trải qua quá trình kiểm tra sơ bộ cẩn thận về tình trạng mặt đất và lòng đất. Điều này cũng bao gồm việc kiểm tra xem có bom mìn cũ từ Thế chiến thứ hai vẫn còn bị chôn vùi trong lòng đất hay không”, theo một thông cáo báo chí.

Theo các kế hoạch hiện tại, 2 trạm khí tự nhiên hóa lỏng nổi sẽ được lắp đặt ở Biển Baltic ngoài khơi Sellin. Khí tự nhiên hóa lỏng do tàu chở dầu cung cấp sẽ được chuyển đổi thành khí đốt tại đây, sau đó được vận chuyển đến Lubmin trên đất liền thông qua một đường ống dẫn khí. Lubmin, trước đây là điểm đến của khí đốt Nga từ đường ống dẫn khí Nord Stream 1 ở Biển Baltic, đã được kết nối với mạng lưới phân phối châu Âu. Tại đây, kho cảng Deutsche Regas đã vận hành một trạm LNG từ giữa tháng 1/2023.

Pháp chọn các trạm LNG thay vì đường ống dẫn khí mớiPháp chọn các trạm LNG thay vì đường ống dẫn khí mới
Phương Tây lại cáo buộc tin tặc Nga tấn công trạm LNG của Hà LanPhương Tây lại cáo buộc tin tặc Nga tấn công trạm LNG của Hà Lan
Các cuộc đình công ảnh hưởng lớn tới cảng LNG của PhápCác cuộc đình công ảnh hưởng lớn tới cảng LNG của Pháp

Nh.Thạch

AFP