[Dự đoán] Giá cà phê, bông, cacao tiếp tục tăng mạnh trong phiên tuần trước

15:15 | 22/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc tuần giao dịch 15/02 – 21/02, sắc xanh phủ kín bảng giá các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp đang được giao dịch tại Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), trong đó đáng chú ý là mức tăng mạnh của giá đường và giá Arabica.
Ảnh minh hoạ,https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ,https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá Arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE US đóng cửa tuần tăng mạnh xấp xỉ 5%, kết thúc xu hướng giảm trung hạn kéo dài từ giữa tháng 1 đến nay. Giá cà phê tăng trở lại sau khi đã giảm về vùng thấp nhất kể từ đầu năm nhờ kỳ vọng vào các gói kich thích kinh tế của chính quyền tổng thống Joe Biden, dịch bệnh lây lan chậm lại, và lo ngại về nguồn cung thiếu hụt tại Brazil năm nay.

Trong thời gian tới, thời tiết sẽ có xu hướng giảm dần lượng mưa tại Minas Gerais, vẫn là một yếu tố hỗ trợ tốt với giá cà phê. Mặc dù vậy, Hiệp hội Cà phê hạt của Mỹ báo cáo, lượng tồn kho tại các cảng trong tháng 1 đã giảm 2.26% xuống đăng ký ở mức 5.8 triệu bao, vẫn đang làm một mức tồn kho an toàn.

Giá các loại hàng hóa nói chung và cà phê nói riêng sẽ phụ thuộc chủ yếu vào tốc độ tiêm chủng và các thông tin về cụ thể về gói kích thích kinh tế 1,900 tỷ USD. Đảng Dân chủ đang rất muốn được thông qua gói này trước ngày 28/02.

Về mặt kỹ thuật, giá Arabica đang gặp cản mạnh ở mức kháng cự tâm lý 130 cents. Từ đầu tháng 12 đến nay, giá đã 3 lần bị đẩy ngược trở lại từ mức này, vì thế nếu chưa có một thông tin hỗ trợ đủ mạnh, giá sẽ rất khó vượt lên được mức này. MXV News dự đoán giá có thể sẽ dao động với vùng giá 128.00 – 131.00 trong phiên hôm nay.

Giá Robusta kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE EU đóng cửa tuần tăng nhẹ 0.15% lên mức 1369 USD/tấn, nhờ ảnh hưởng tích cực từ đà tăng của giá Arabica. Mặc dù được hỗ trợ do lo ngại về dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp tại Việt Nam, tuy nhiên lực cầu từ châu Âu chưa hồi phục khiến giá không vượt lên được các yếu tố cản kỹ thuật. Lực bán tại mức kháng cự 1380 và vùng mây kumo dày khiến cho giá Robusta giảm khá mạnh trong phiên cuối tuần trước. Giá có thể vẫn sẽ đi ngang với vùng giá 1350 – 1380 trong đầu tuần này để chờ đợi các thông tin mới.

Đường là mặt hàng có mức tăng mạnh nhất nhóm nguyên liệu công nghiệp trong tuần trước. Giá hợp đồng đường kỳ hạn tháng 5 đã tăng đến 8%, lên mức 16.89 cent/pound, cao nhất trong gần 4 năm trở lại đây. Xu hướng tăng của giá đường vẫn được củng cố bởi nhu cầu nhiên liệu đang hội phục trên toàn cầu, cũng như là thời tiết bất lợi tại các vùng gieo trồng chính của Brazil, Ấn Độ, hay Thái Lan. Về dài hạn, giá đường có thể gặp sức ép do các dự báo về thặng dư trong niên vụ 21/22, tuy nhiên trong ngắn hạn, giá đường vẫn có thể hướng tới mức kháng cự quan trọng 18 cents. MXV News dự đoán, giá đường sẽ có thể điều chỉnh nhẹ trong tuần này trước khi tăng tiếp. Khoảng dao động dự kiến sẽ là 16.70 – 17.10.

Giá cacao kỳ hạn tháng 5 đóng cửa tuần trước tăng nhẹ trở lại 0.41% lên mức 2443 USD/tấn, tuy nhiên vẫn đang nằm trong xu hướng giảm dài hạn kéo dài từ tháng 11 đến nay. Thời tiết tại Bờ Biển Ngà trong tuần này không quá thuận lợi, cùng các thông tin về gói hỗ trợ 1 tỷ euro mà liên minh châu Âu dự kiến sẽ cung cấp cho Bờ Biển Ngà trong thời gian tới để thúc đẩy nước này đáp ứng Đạo luật về chuỗi cung ứng, sẽ là yếu tố “bullish” đáng kể cho giá cacao.

Về mặt kỹ thuật, mức giá 2450 sẽ rất quan trọng với cacao trong đầu tuần này, nếu vượt lên được, giá có thể sớm test lại mức kháng cự tâm lý 2500. Tuy nhiên, trong trường hợp ngược lại, giá có thể bị đẩy lại về vùng giá 2400. MXV News đang thiên hơn về phương án tăng với xác suất khoảng 60%.

Giá bông kỳ hạn tháng 5 tiếp tục tăng hơn 2% trong tuần vừa rồi, lên mức 90.48 cent/pound, cao nhất kể từ tháng 6/2018. Giá bông đã tăng tổng cộng hơn 10% sau chỉ 3 tuần tăng liên tiếp. Thời tiết lạnh bất thường tại bắc bán cầu do tác động từ hiện tượng La Nina là nguyên nhân chính hỗ trợ giá bông trong thời gian qua, trong khi đó, băng giá cũng đã khiến các hoạt động xuất khẩu ở vịnh Mexico bị ngưng trệ. Giá đang tiếp tục tăng mạnh trong sáng nay sau khi thị trường Trung Quốc bắt đầu hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Bên cạnh đấy, hiệp hội công nhân trong lĩnh vực chế biến bông ở Argentina cũng bắt đầu đình công từ hôm nay để yêu cầu được tăng lương.

Ở hướng ngược lại, thời tiết sẽ được cải thiện tại Mỹ trong vài ngày tới để giảm bớt các lo ngại về vấn đề hậu cần. Áp lực chốt lời cũng là yếu tố có thể khiến giá bông phải điều chỉnh trước khi có thể test lại mức đỉnh gần nhất ở vùng giá 95 cents. Xác suất để giá giảm về dưới 90 cents trong hôm nay là không quá cao.

Giá cà phê hôm nay 22/2: Thị trường thế giới giảmGiá cà phê hôm nay 22/2: Thị trường thế giới giảm
Giá cà phê hôm nay 21/2: Thị trường trong nước duy trì ổn địnhGiá cà phê hôm nay 21/2: Thị trường trong nước duy trì ổn định
Sắc xanh một lần nữa áp đảo các mặt hàng nguyên liệu công nghiệpSắc xanh một lần nữa áp đảo các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam(Mxv)