[Dự đoán] Giá cà phê bị tác động do dòng vốn lưu chuyển

03:12 | 25/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc phiên giao dịch 23/03, các mặt hàng cà phê tiếp tục tăng mạnh do lo ngại về nguồn cung trong năm nay, trái chiều với mức giảm cũng khá mạnh của giá đường.
Ảnh minh hoạ,https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ,https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá Arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE US tiếp tục có phiên tăng mạnh thứ 2 liên tiếp với mức tăng lên đến 2.48%. Tổng cộng giá cà phê đã tăng đến 7% sau 2 phiên và đang ở mức giá cao nhất kể từ tháng 12/2019 đến nay, thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu. Mức tăng vẫn được hỗ trợ chủ yếu bởi lo ngại về nguồn cung sẽ thiếu hụt trên toàn cầu, khi mà mùa vụ tại Brazil năm nay tác động kép bởi cả chu kỳ 2 năm của cây cà phê lẫn thời tiết bất lợi.

Mặc dù giới quan sát đều nhận định về xu hướng tăng của giá cà phê trong năm nay, tuy nhiên diễn biến tăng mạnh trong 2 phiên vừa rồi không thể thiếu các tác động của giới đầu cơ. Nếu tính từ mức đáy gần nhất hôm 12/02, thì giá cà phê đã tăng đến hơn 12% chỉ sau 6 phiên, khiến cho tâm lý chốt lời sẽ được đẩy lên rất cao trong phiên hôm nay, đặc biệt là khi giá tiến đến sát vùng kháng cự tâm lý 140 cents.

Các yếu tố kỹ thuật sẽ trở nên thiếu chính xác trong những giai đoạn thị trường hưng phấn quá mức, vì thế, việc theo sát các diễn biến trong phiên sẽ là chiến lược phù hợp nhất với các nhà đầu tư. Nếu các kênh tài chính khác như tiền điện tử hay kim loại quý suy yếu, giá hàng hóa và đặc biệt là cà phê vẫn sẽ nhận được sự hỗ trợ lớn và có thể tìm đến vùng giá 140 cents. Trong trường hợp điều chỉnh, giá sẽ có thể test lại mức hỗ trợ 135 và xa hơn nữa là 132 cents.

Giá Robusta kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE EU tiếp tục tăng mạnh 3.11% phiên thứ 2 liên tiếp. Tương tự với xu hướng của giá Arabica, giá Robusta đã tăng đến hơn 100 USD chỉ sau 6 phiên, và hiện đang ở mức cao nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây. Ngoài việc thiếu hụt các container vận chuyển trên toàn cầu thì không có nhiều yếu tố cơ bản hỗ trợ cho mức tăng trên. Đồng Dollar đang tiếp tục yếu đi trong sáng nay có thể là yếu tố hỗ trợ để giá Robusta hướng đến mốc 1480, tuy nhiên tâm lý chốt lời hoàn toàn có thể đẩy giá điều chỉnh về lại vùng 1420 USD – 1430 USD.

Giá đường kỳ hạn tháng 5 giảm mạnh 2.47% trong phiên hôm qua, chấm dứt chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp trước đó với mức tăng lên đến hơn 10%. Tác động chủ yếu đến giá đường trong phiên hôm qua chủ yếu do tâm lý chốt lời của giới đầu cơ khi đà tăng của giá dầu thô đang chậm lại. Giá các loại hàng hóa đa phần đều đang đi ngang trong phiên sáng nay và giá đường nhiều khả năng sẽ có các diễn biến tương tự. chúng tôi dự đoán giá có thể sẽ giằng co mạnh với biên độ 0.2 cents quanh mức 17.00 cents.

Tất cả các mặt hàng công nghiệp tăng ngoại trừ đườngTất cả các mặt hàng công nghiệp tăng ngoại trừ đường
Giá cà phê hôm nay 24/2: Thị trường trong nước bật tăng mạnhGiá cà phê hôm nay 24/2: Thị trường trong nước bật tăng mạnh
Sắc xanh phủ kín bảng giá nguyên liệu công nghiệp ngay phiên đầu tuầnSắc xanh phủ kín bảng giá nguyên liệu công nghiệp ngay phiên đầu tuần

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam(Mxv)

vietinbank
ajinomoto