[Dự đoán] Chuỗi ngày tăng giá của nhóm kim loại còn tiếp tục?

03:09 | 23/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/02, sắc xanh tiếp tục áp đảo trên bảng giá nhóm hàng kim loại được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Cụ thể, giá bạc đóng cửa tuần trước suy yếu nhẹ, trong khi giá các kim loại được sử dụng trong mục đích sản xuất công nghiệp đồng loạt cho thấy những mức tăng mạnh
Ảnh minh hoạ,https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ,https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá bạc kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/02 giảm nhẹ 0.27%, đóng cửa về mức 27.254 USD/ounce, cùng chiều với giá vàng thế giới. Giá vàng đã trải qua tuần giao dịch với mức giảm mạnh nhất trong năm 2021, khiến kim loại này rút về mức thấp nhất trong vòng 2 tháng vừa qua, phần lớn do sự thất vọng của giới đầu tư về gói kích thích kinh tế Mỹ.

Trong tuần trước, chính phủ Mỹ đã điều chỉnh lợi tức của trái phiếu kho bạc nước này lên mức 1.282%. Đây được coi là mức lợi tức khá cao đối với một quốc gia phát triển, xét trên việc Anh, Đức và Nhật Bản đều duy trì mức lợi tức trái phiếu chính phủ trong ngưỡng 0.5 – 0.7%. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kênh đầu tư kim loại quý do sự chuyển hướng của nhà đầu tư sang mặt hàng có tính đảm bảo và chắc chắn hơn.

Mặc dù vậy, các chuyên gia dự báo giá kim loại quý sẽ tăng trở lại trong tuần này. Những cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân giữa Mỹ và Iran có thể sẽ tác động tới nhu cầu trú ẩn của các nhà đầu tư, trong khi sự kì vọng về dự luật cứu trợ nền kinh tế có thể khiến bạc và vàng đảo chiều tăng trở lại trong tuần này. MXV cho rằng, giá bạc có thể dao động trong khoảng 27.5 – 28.5 USD/ounce trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 2 năm nay.

Giá bạch kim đóng cửa tăng 2.71% lên 1293.1 USD/ounce, nhờ kì vọng về kinh tế toàn cầu phục hồi. Giá kim loại quý hiếm này trong thời gian gần đây chịu tác động rõ rệt từ tình trạng gián đoạn nguồn cung, trong khi nhu cầu mạnh cũng góp phần đẩy giá đi lên.

Dự đoán của các chuyên gia cho thấy, bạch kim có thể chứng kiến tình trạng thâm hụt ở năm thứ ba liên tiếp, do sự sụt giảm trong sản lượng bạch kim tại Nam Phi. Xét trên phương diện nhu cầu, tiêu thụ bạch kim đang cho thấy những tín hiệu gia tăng nhờ công nghệ sản xuất năng lượng hidro, từ đó củng cố vững chắc cho đà tăng của kim loại quý hiếm này.

Chúng tôi nhận định, giá bạch kim vẫn sẽ chịu tác động của nhóm kim loại quý do đó được dự báo sẽ tăng lên trong khoảng 1300 - 1350USD/once trong tuần này.

Đồng và quặng sắt là tâm điểm giao dịch của nhóm kim loại trong tuần vừa qua. Giá đồng kì hạn tháng 3 tăng mạnh 7.55% lên 4.074 USD/pound, trong khi giá quặng sắt tăng xấp xỉ 4.9% lên 168.44 USD/tấn, trong bối cảnh Trung Quốc trở lại từ kì nghỉ lễ Tết nguyên đán kéo dài 1 tuần.

Giá đồng đã có tuần tăng điểm thứ ba liên tiếp, vượt qua mốc kháng cự quan trọng 4.0, đồng thời cũng đánh dấu mức tăng xấp xỉ 15% kể từ thời điểm đầu năm nay. Sản lượng sụt giảm tại Peru, trong khi nhu cầu mạnh tại Trung Quốc đã khiến giá đồng leo lên mức cao nhất trong gần 10 năm qua.

Đồng thời, các chuyên gia phân tích tại Citi Group dự báo thâm hụt đồng toàn cầu năm nay sẽ ở mức 500,000 tấn, nhấn mạnh sự khan hiếm nguồn cung đồng. Mặt khác, tồn kho đồng tại các kho chứa lại được báo cáo giảm mạnh, tiếp tục hỗ trợ giá đồng tăng.

Trong khi đó, lực mua của mặt hàng quặng sắt được hỗ trợ nhờ việc Trung Quốc trở lại hoạt động sau 1 tuần nghỉ lễ, giúp kim loại này tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2011. Tuy nhiên, mức tồn kho thép cao tại Trung Quốc đã hạn chế đà tăng của giá.

Chúng tôi nhận định, kim loại cơ sở vẫn sẽ tăng điểm trong tuần tới nhờ nhu cầu mạnh từ Trung Quốc và gián đoạn nguồn cung tại các quốc gia sản xuất hàng đầu. Chúng tôi cho rằng, giá quặng sắt sẽ dao động trong khoảng giá 168 – 173 USD/tấn, trong khi giá đồng tăng nhẹ lên mức 4.1 – 4.3 USD/pound trong tuần giao dịch này.

Tất cả mặt hàng kim loại đồng loạt quay đầu giảm giáTất cả mặt hàng kim loại đồng loạt quay đầu giảm giá
Các mặt hàng kim loại diễn biến trái chiều trong phiên hôm quaCác mặt hàng kim loại diễn biến trái chiều trong phiên hôm qua
Các mặt hàng trong nhóm kim loại đồng loạt tăng giá trong ngày hôm qua (15/2)Các mặt hàng trong nhóm kim loại đồng loạt tăng giá trong ngày hôm qua (15/2)

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mxv)

vietinbank
ajinomoto