Dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 hiện đã "chết" và rất có thể sẽ "hồi sinh"

09:49 | 18/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà chức trách Ba Lan không loại trừ khả năng Nga và Đức có thể quay trở lại dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trong tương lai, Piotr Naimsky - đại diện của chính phủ Ba Lan về cơ sở hạ tầng năng lượng chiến lược, cho biết trên đài phát thanh RMF hôm thứ Năm 17/3.
Động lực giúp Ba Lan sẵn sàng dừng mua khí đốt của Nga sau năm 2022Động lực giúp Ba Lan sẵn sàng dừng mua khí đốt của Nga sau năm 2022
Xuất khẩu khí đốt của Gazprom giảm gần 30%Xuất khẩu khí đốt của Gazprom giảm gần 30%
Nga giảm dần lượng khí đốt bơm đến châu Âu qua UkraineNga giảm dần lượng khí đốt bơm đến châu Âu qua Ukraine
Pháp hợp tác với Tây Ban Nha  xây dựng đường ống dẫn khí đốt mớiPháp hợp tác với Tây Ban Nha xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới
Dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 hiện đã
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Tôi không chắc", Naimsky nói, trả lời câu hỏi về khả năng dự án Nord Stream 2 sẽ không được hồi sinh.

"Nord Stream 2 đã sẵn sàng khởi động. Hôm nay, may mắn cho chúng tôi, những người thúc đẩy hợp tác Nga-Đức đã phải giữ thái độ khiêm nhường trong một thời gian. Tôi e rằng họ có thể quay trở lại dự án này", Naimsky nói. Ông nhấn mạnh rằng "đây là những thực tế của chính trị Nga và Đức. "

"Thật lo lắng, nhưng chúng tôi sẽ thuyết phục họ không làm điều này", ông nói.

Ngày 22/2, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Chính phủ Đức đã dừng quá trình cấp giấy chứng nhận cho dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sau khi Nga công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk. Vào ngày hôm sau, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ thị chính quyền áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2 AG và các đại diện lãnh đạo của công ty này để đáp trả những hành động của Nga ở Ukraine.

Ngày 9/3, Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland cho biết bà tin rằng dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 hiện đã "chết" và khó có thể "hồi sinh".

Nord Stream 2 đã được hoàn thành toàn bộ vào ngày 10 tháng 9 năm 2021. Ban đầu, đường ống được lên kế hoạch hoàn thành trước cuối năm 2019, nhưng do lệnh trừng phạt của Washington, việc xây dựng đã bị trì hoãn. Đường ống dẫn khí gồm hai tuyến với tổng công suất 55 tỷ mét khối / năm, chạy từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức.

Moscow đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Nord Stream 2 là một dự án thương mại thuần túy và đang được thực hiện cùng với các đối tác châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto