Động lực giúp Ba Lan sẵn sàng dừng mua khí đốt của Nga sau năm 2022

09:26 | 18/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ba Lan đã và đang phát triển các nguồn cung khí đốt thay thế và mở rộng cơ sở hạ tầng để nước này có thể hoàn toàn độc lập với khí đốt tự nhiên của Nga từ năm 2023, ủy viên chính phủ về cơ sở hạ tầng năng lượng chiến lược cho biết.
Xuất khẩu khí đốt của Gazprom giảm gần 30%Xuất khẩu khí đốt của Gazprom giảm gần 30%
Nga giảm dần lượng khí đốt bơm đến châu Âu qua UkraineNga giảm dần lượng khí đốt bơm đến châu Âu qua Ukraine
Pháp hợp tác với Tây Ban Nha  xây dựng đường ống dẫn khí đốt mớiPháp hợp tác với Tây Ban Nha xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới
Dầu giảm giá sau các cuộc đàm phán giữa Nga-UkraineDầu giảm giá sau các cuộc đàm phán giữa Nga-Ukraine
Động lực giúp Ba Lan sẵn sàng dừng mua khí đốt của Nga sau năm 2022
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Công ty độc quyền khí đốt của Ba Lan PGNiG đã thông báo cho tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga về ý định chấm dứt việc mua khí đốt từ Nga theo Hợp đồng Yamal dài hạn vào cuối năm 2022.

Naimski thừa nhận rằng khí đốt của Nga vẫn chiếm thị phần lớn trong nhập khẩu khí đốt của Ba Lan, nhưng PGNiG cho biết PGNiG có thể thay thế nó vì họ đã xây dựng danh mục hợp đồng và nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt của Ba Lan Gaz-System đang hoàn tất các khoản đầu tư cần thiết.

Đường ống Baltic - đường ống do Ba Lan tài trợ vận chuyển khí đốt từ thềm lục địa Na Uy ở Biển Bắc đến Ba Lan, sẽ đi vào hoạt động vào tháng 10 và kho cảng LNG ở Swinoujscie, tây bắc Ba Lan, đã được mở rộng, Naimski cho biết.

Nước này cũng đang phát triển các cơ sở hạ tầng khác, bao gồm các liên kết khí đốt với Litva và Slovakia.

Bình luận về giá khí đốt dự kiến ​​sau khi quay lưng với Nga, Naimski cho biết giá sẽ tùy vào "châu Âu" và nói thêm rằng "giá không phải cao hơn nhiều" so với giá theo hợp đồng với Nga.

Các nước trên khắp châu Âu đã đột ngột tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc quá nhiều vào khí đốt của Nga sau khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh